'รัสเซีย' กร้าว!! เตรียมผูกค่าเงินรูเบิลเข้ากับทองคำ ลั่น ไม่ขอผูกติดอยู่ใต้อำนาจของดอลลาร์อีกต่อไป

รัสเซียได้มีการประกาศครั้งใหญ่อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเตรียมนำค่าเงินรูเบิลเข้าสู่ Gold Standard อีกครั้ง ซึ่งการประกาศเช่นนี้หมายความว่าในอนาคตจะมีการผูกค่าเงินรูเบิลเข้ากับทองคำอย่างแน่นอน

สำนักข่าว RT เปิดเผยว่าผู้เชี่ยวชาญของรัสเซียกำลังเร่งพัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อสร้างระบบการเงินและการคลังแบบ Two-loop โดยที่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเชิงลึกออกมาว่า Two-loop นี้จะออกมาในรูปแบบไหนบ้าง 

ในเบื้องต้นมีการกล่าวกันว่าโครงการนี้เกี่ยวข้องกับการจัดหาสกุลเงินของรัสเซียเพื่อแลกเปลี่ยนกับทองคำที่มีอยู่ในตลาดโลก ซึ่งจะเป็นการเชื่อมระหว่าง

1.) การค้าสินค้าต่างๆ ด้วยสกุลเงินรูเบิล
2.) การแลกเปลี่ยนรูเบิลกับทองคำในตลาด

ทั้งหมดนี้จะทำให้ในระยะยาวสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียสามารถสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงไปพร้อมๆ กับราคาทองคำในตลาดโลกนั่นเอง โดยรัสเซียเน้นย้ำไว้อย่างชัดเจนว่าการทำเช่นนี้ จะทำให้สกุลเงินรูเบิล "ไม่ตกอยู่ใต้อำนาจของดอลลาร์อีกต่อไป" และยังสามารถเป็น Real Value (มูลค่าที่แท้จริง) ไปพร้อมๆ กับการรักษาเสถียรภาพของค่าเงิน

ขณะที่เงื่อนไขสำคัญอีกประการสำหรับความมั่นคงทางเศรษฐกิจของรัสเซีย คือ การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามามีบทบาทสูงขึ้น

ความเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้เกิดขึ้นหลังจากธนาคารกลางของรัสเซียได้ประกาศ Fix Rate เพื่อแลกเปลี่ยนระหว่างทองคำ-รูเบิล ด้วยอัตรา 5,000 รูเบิล/ทองคำ 1 กรัม และรัสเซียกล่าวว่านี่เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น 

ต้องมาจับตาดูกันอย่างใกล้ชิดว่ารัสเซียจะสามารถปลดแอกสกุลเงินและเศรษฐกิจของตัวเองออกจากอำนาจของตะวันตกได้จริงๆ หรือไม่? เพราะตอนนี้การเดินหมากถือว่ามีความ "กร้าว" อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


ที่มา: World Maker
https://www.facebook.com/109582110645345/posts/511506863786199/