สื่อโซโลมอน จวกมะกัน ปมบีบยกเลิกข้อตกลงกับจีน ซัด! ตลอด 30 ปี ไม่เคยเหลียวแล ตั้งแต่หลังสงครามโลก

เพจ “ลึกชัดกับผิงผิง” สื่อที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศจีน โพสต์ข้อความกรณีตัวแทนทำเนียบขาวเดินทางเยือนโซโลมอน ว่า ...

สื่อโซโลมอนชี้ สหรัฐฯ ลืมพวกเรานานแล้ว พอรู้สึกตัวก็มาบังคับให้เรายกเลิกข้อตกลงระหว่างโซโลมอนกับจีน

วันที่ 20 เมษายน 2022 นายมานัสเซห์ โซกาวาเร (Manasseh Sogavare) นายกรัฐมนตรีโซโลมอนยืนยันว่าได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงกับจีนแล้ว และกล่าวว่า “นี่สอดคล้องกับผลประโยชน์สำคัญที่สุดของโซโลมอน ส่งเสริมการพัฒนาแห่งชาติ ฟื้นฟูความมั่นใจของนักธุรกิจและนักลงทุนท้องถิ่น”

เรื่องดังกล่าวทำให้โซโลมอนกลายเป็น “ศูนย์กลางพายุ” ของมหาสมุทรแปซิฟิก 

วันที่ 22 เมษายน นายแคมป์เบลล์ ผู้ประสานงานกิจการอินโด-แปซิฟิก คณะมนตรีความมั่นคงแห่งทำเนียบขาว ได้นำคณะผู้แทนไปเยือนโซโลมอนและจัดประชุมหารือกับนายกรัฐมนตรีโซโลมอน หลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ ปิดสถานทูตประจำโซโลมอนเป็นเวลานานถึง 30 ปี และไม่เคยจัดคณะผู้แทนไปเยือนโซโลมอนในช่วง 80 ปีที่ผ่านมา 

วันที่ 23 เมษายน โซโลมอนสตาร์ (solomon star) ที่เป็นสื่อสำคัญของโซโลมอนที่ติดตามรายงานข่าวเกี่ยวกับการเยือนของคณะผู้แทนสหรัฐฯ ครั้งนี้และชี้ชัดว่า “หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 วอชิงตันก็ลืมโซโลมอนโดยสิ้นเชิง พอตื่นขึ้นมาตอนนี้ก็มาบังคับให้นายกรัฐมนตรีโซกาวาเรยกเลิกข้อตกลงกับจีน”

รายงานข่าวของโซโลมอนสตาร์ระบุว่า หลังการประชุมสหรัฐฯ ได้ประกาศแถลงการณ์เชิงข่มขู่แสดงความห่วงใยต่อมาตรการการสร้างฐานทัพถาวรในโซโลมอน และจะมีปฏิกิริยาตอบโต้

โซโลมอนสตาร์ชี้ว่า การฟ้องร้องของสหรัฐฯ ต่อจีนที่ว่าจะสร้างฐานทัพในโซโลมอนนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง (falsely claim) และชี้ให้เห็นว่า “หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลวอชิงตันก็ลืมเราโดยสิ้นเชิง แต่พอตื่นขึ้นตอนนี้ (woken up) ก็มาบังคับให้นายกรัฐมนตรีโซกาวาเรยกเลิกข้อตกลงกับจีน”

โซโลมอนสตาร์รายงานว่า “เราเป็นประเทศหมู่เกาะที่มีประชากร 700,000 คน อยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้มหาสมุทรแปซิฟิก เราถูกลืมไปนานแล้ว เดือนกันยายนปี 2019 หมู่เกาะโซโลมอนสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน นี่เป็นเสียงระฆังที่ทำให้วอชิงตันและแคนเบอร์ราตื่นขึ้น ปัจจุบันสหรัฐฯ และออสเตรเลียกำลังเล่นเกมอยู่ หลอกชาวบ้านท้องถิ่นที่ไม่รู้ความจริง โดยหวังที่จะเอาใจพวกเขา” 

เรื่องดังกล่าวทำให้ดิฉันคิดถึงเรื่องที่นายหยาง เจี๋ยฉือ มนตรีแห่งรัฐจีนเคยกล่าวต่อนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในการประชุมระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแองเคอเรจ มลรัฐอลาสก้าในวันที่ 18 มีนาคม 2021 ว่า “ความดีงามของพวกคุณน้อยกว่าที่เราคาดคิดอย่างมาก”


ที่มา : https://www.facebook.com/100059463224161/posts/387549573237147/