‘รวมไทยฯ’ ฉะ!! สายสีเขียว 20 บาท แค่ขายฝัน! ยัน!! ต้องกล้า ‘ทวงอำนาจ-รื้อระบบ’ ที่เละเทะก่อน

25 เม.ย. 65 นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “รถไฟฟ้าสายสีเขียว: ขายฝันในราคา 20 บาท กันอยู่หรือเปล่า?” โดยระบุว่า แคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม.ก็หาเสียงกันไป: BTS สายสีเขียวต้องอย่างนี้ ราคาต้องอย่างนั้น ประชาชนต้องได้ประโยชน์ แต่ความเป็นจริง คือ ประชาชนเดือดร้อน

ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด ได้ลงพื้นที่หาเสียงกับแคนดิเดต ส.ก.ของพรรค ซึ่งหลายพื้นที่อยู่ในเขตของรถไฟฟ้าสายสีเขียว นอกจากเรื่องปากท้องที่เรารู้กันอยู่ อีกเรื่องที่ประชาชนเรียกร้องคือ : จะเอายังไงกับรถไฟฟ้า ทำไมปัญหาแก้ไม่จบ ขายฝันในราคา 20 บาท กันอยู่หรือเปล่า?

ความเป็นจริงคือ ปัญหาอยู่ที่นายกฯ ไม่กล้าตัดสินใจ กระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงคมนาคมขัดแย้งกัน BTS ซึ่งเป็นเอกชน ถูกตราหน้าให้เป็นผู้ร้าย และประชาชน ถูกจับเป็นตัวประกันบนข้อขัดแย้ง

11 เมษายน 2562 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจ มาตรา 44 ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่ปัจจุบันทุกอย่างชะงัก เพราะกระทรวงคมนาคมค้าน

ทุกวันนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 เป็นบริการฟรี BTS ซึ่งรับจ้างเดินรถ รับภาระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

ถ้าไม่ต่อสัมปทาน กทม. ก็ต้องจ่ายหนี้ BTS มูลค่าประมาณ 30,370 ล้านบาท บวกกับ 69,000 ล้านบาท ที่ต้องจ่ายให้กับ รฟม. ซึ่งเป็นค่าก่อสร้างงานโยธาส่วนต่อขยายช่วงที่ 2

สรุปง่ายๆ ไม่ต่อสัมปทาน กทม. ก็ต้องแบกหนี้แสนล้านบาท

ไม่ว่าจะเส้นเลือดฝอยของคุณชัชชาติ เมกาโปรเจกต์ของคุณพี่เอ้ การไปต่อของคุณอัศวิน จะเดินไปได้กี่ก้าว? จะคลานไปได้กี่เมตร? หรือจะโดนหนี้แสนล้านทับถังแตกตายบนรางรถไฟ?

งบประมาณ กทม. ปีหนึ่งมีอยู่ 7.8 หมื่นล้านบาท ซึ่ง 7.6 หมื่นล้านบาทก็หมดไปกับค่าจ้างค่าเช่าค่าใช้จ่ายประจําแล้ว จะเอาเงินมาจากไหน? ผู้ว่าฯ จะต้องเป็นนักกู้เงินเหมือนนายกหรือ ?

ถ้าจะแก้ปัญหาเพื่อประชาชน ผู้ว่าฯ ต้องเป็นตัวแทนชาวกทม. 6 ล้านคน ชนรัฐบาลกลาง ทวงคืนความชอบธรรม

อยากเอารถไฟฟ้ามาให้ กทม. บริหารเอง ก็จัดไป ทวงอำนาจจากนายกฯ กทม. จ่ายหนี้แสนล้าน จัดสัมปทานใหม่ สุดท้ายแล้วค่าเดินทางสำหรับประชาชนก็แพงอยู่ดี เพราะธุรกิจบริหารให้ขาดทุนก็ตายคารางรถไฟกันทั้งเมือง อยากได้ค่าโดยสาร 20 บาท กทม. ก็ต้องแบกส่วนต่างบริหารงบประมาณไป เหมือนเมืองอื่นประเทศอื่นเขาทํา

หรือต่อสัมปทานให้ BTS ไม่ต้องจ่ายหนี้ เพราะเงื่อนไขสัมปทานเดิมคือ BTS ลงทุนทุกบาททุกสตางค์ พอได้กําไรก็แบ่ง 20% ให้กทม. เอามาบริหารเมือง อยากได้ค่าตั๋ว 20 บาท กทม. ก็แบกส่วนต่างไป เป็นหน้าที่ของภาครัฐที่จะเอื้อประโยชน์ให้ประชาชน

ทั้งหมดทั้งปวง คือ โครงสร้างที่เน่าเฟะ การบริหารที่เละเทะ ทำไมรถไฟฟ้าใน กทม.ไปอยู่ในอำนาจกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่แรก? กระทรวงคมนาคมเกี่ยวอะไร? ใช้ ม.44ทําไม? ผู้ว่าฯ ต้องทวงความเป็นธรรมให้ชาว กทม. จากบรรดาลุงๆ ทั้งหลายแหล่


ที่มา: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=148637004334357&id=100075641756173
https://www.thaipost.net/x-cite-news/129582