'ดร.นิว' ยกเคส 'ทานตะวัน' ถูกถอนประกัน-เผชิญกรรมโดดเดี่ยว การหลอกใช้ซ้ำๆ จาก 'ผู้ใหญ่ 3 นิ้ว' ที่ไม่ต้องเฉียดคุกเอง

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ 'ดร.นิว' นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมวัย 20 ปี อดีตสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ว่า...

สู้เพื่อคนรุ่นใหม่หรือหลอกใช้คนรุ่นใหม่ให้สู้เพื่อตัวเอง?

การถูกเพิกถอนการประกันตัวของน้องตะวัน จนทำให้ต้องกลับเข้าเรือนจำในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงชะตากรรมอันโดดเดี่ยวของคนรุ่นใหม่สามนิ้ว ซึ่งเป็นเพราะบรรดาผู้ใหญ่สามนิ้วที่เป็นแกนนำตัวจริงคอยแต่เอาตัวรอด ดีแต่ปล่อยให้คนรุ่นใหม่สามนิ้วออกหน้าทำผิดติดคุกติดตะรางแทนตัวเองมาโดยตลอด

การต่อสู้เพื่อคนรุ่นใหม่ จึงเป็นเพียงแค่การหลอกลวงของผู้ใหญ่สามนิ้ว ที่คอยฉกฉวยผลประโยชน์จากการเดิมพันอนาคตของคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นการทำร้ายคนรุ่นใหม่เสียเอง การต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมจึงไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมแต่อย่างใด หากแต่เป็นการเอารัดเอาเปรียบอย่างน่ารังเกียจ

ขณะที่คนรุ่นใหม่สามนิ้วกล้าเปิดหน้าชนจนทำผิดติดคุกติดตะราง ผู้ใหญ่สามนิ้วกลับขยันแต่คอยยั่วยุและชี้นำทางความคิด โดยไม่กล้าเสี่ยงคุกเสี่ยงตะราง ไม่กล้าเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายจนต้องโทษคดีอาญาใดๆ ตลอดจนจ้องหาจังหวะโหนความโชคร้ายของคนรุ่นใหม่ซ้ำ เพียงเพื่อยกระดับในการชุมนุม

การชูสามนิ้วจึงเป็นสิ่งที่อัปลักษณ์และขาดความชอบธรรมอย่างร้ายแรง เพราะแม้แต่บรรดาผู้ใหญ่สามนิ้วยังปราศจากความรับผิดชอบต่อความคิดของตัวเอง แถมยังรังเกียจที่จะนำความคิดและอุดมการณ์ของตนมาลงมือปฏิบัติ ทำได้เพียงแค่ยัดเยียดให้เป็นภาระหน้าที่ของคนรุ่นใหม่อย่างเห็นแก่ตัว

คงต้องขอบคุณชายกระโปรงของน้องตะวัน ที่ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเอารัดเอาเปรียบคนรุ่นใหม่จากบรรดาผู้ใหญ่สามนิ้วทั้งหลาย อีกทั้งยังได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความตกต่ำของการชูสามนิ้ว ซึ่งบัดนี้ ได้กลายเป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ของการต่อสู้ภายใต้ชายกระโปรงของเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ไปเสียแล้ว

ดร.ศุภณัฐ
21 เมษายน พ.ศ. 2565
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ


ที่มา : https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=5280196842042911&id=100001579425464
https://www.thaipost.net/x-cite-news/127831/