‘อนุทิน’ แจงไทยไม่สั่งวัคซีน COVAVAX เพราะเป็นวัคซีนภายใต้ QUAD

(21 เม.ย. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการรับบริจาควัคซีนโคโวแว็กซ์ (COVOVAX) ที่เป็นชนิดโปรตีนซับยูนิต จากประเทศอินเดีย รวม 200,000 โดส ซึ่งหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ ทำไมประเทศไทยไม่สั่งซื้อเข้ามาใช้เอง ว่า…

การรับมอบวัคชีนโควิด-19 ของบริษัท COVOVAX ที่ผลิตในอินเดีย จำนวน 20,000 โดส มูลค่า 60 ล้านรูปี หรือกว่า 26 ล้านบาท ภายใต้การสนับสนุนของจตุภาคีความมั่นคง (QUAD) ที่เป็นความร่วมมือของ 4 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, อินเดีย และสหรัฐอเมริกา ก็เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมระบบสาธารณสุขของประเทศไทย ในการเร่งรัดสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนด้วยวัคซีน เพื่อลดผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 อีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงสัมพันธ์อันดีที่ไทยมีต่อมิตรประเทศที่คอยช่วยเหลือกันอีกด้วย

ทั้งนี้ สถานการณ์โควิด-19 เป็นวิกฤตที่เกิดขึ้นทั่วโลก การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การแสดงน้ำใจต่อกัน เป็นสิ่งที่จะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นได้ ด้านวัคซีนโควิด-19 ประเทศไทยมีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อหรือการบริจาค ซึ่งที่ผ่านมา ได้บริจาคให้กับประเทศที่มีความต้องการในหลายประเทศเป็นไปตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แนะนำตามหลักสากล เพื่อให้เราเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ

อย่างไรก็ตาม วัคซีนใดที่มีผลการศึกษาว่ามีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย และคณะกรรมการวิชาการมีความเห็นว่าจำเป็นต้องนำมาใช้ในประเทศไทย ทางรัฐบาลไทยพร้อมดำเนินการทันที

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีน COVOVAX เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต ทั่วโลกยังมีการใช้วัคซีนชนิดนี้ไม่มาก คณะกรรมการวิชาการจึงมีความเห็นให้ใช้ตามฉลาก คือ ฉีด 2 เข็มห่างกัน 3 สัปดาห์ และแนะนำให้ฉีดในกลุ่มที่ยังไม่เคยรับวัคซีนมาก่อนหรือแพ้วัคซีนชนิดอื่น ขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์ ส่วนการใช้เป็นเข็มกระตุ้นยังต้องรอการศึกษา


ที่มา : https://mgronline.com/uptodate/detail/9650000037980
https://www.posttoday.com/social/general/681108