‘พิธา’ ยัน!! อภิปรายงบสถาบันฯ เป็นหน้าที่ ส.ส. พร้อมปัด ‘ก้าวไกล’ ไม่มีเอี่ยวคดีฉาวคาวโลกีย์

พิธา พบ ก.ก.ต.ตามนัด กรณีอภิปรายงบสถาบันกษัตริย์ ส่อล้มล้างการปกครองหรือไม่ ยืนยันเจตจำนงก้าวไกล อภิปรายงบฯ ตามรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่ผู้แทนเคียงข้างประชาชน 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้อภิปรายงบส่วนราชการในพระองค์ และทีมกฎหมายพรรคก้าวไกล เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ประเด็นที่มีผู้ยื่นคำร้อง กล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์และการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ตามมาตรา 92(2) เป็นปฏิปักษ์การปกครองฯ จากกรณี ส.ส. พรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณสถาบันฯ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2565

พิธา กล่าวว่า ในวันนี้ตนมาให้ถ้อยคำกับเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ก.ก.ต.) ว่า การอภิปรายของพรรคก้าวไกล เป็นการกระทำที่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ได้เป็นปรปักษ์ต่อการปกครองอย่างที่ถูกกล่าวหา

พิธา กล่าวต่อไปว่า ส่วนตัวไม่กังวลในข้อกล่าวหานี้ เนื่องจากส่วนราชการในพระองค์ เป็นหน่วยรับงบประมาณเหมือนหน่วยงานอื่นๆ ตามพระราชบัญญัติวิธีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ตามมาตรา 4 ซึ่งจัดอยู่ในส่วนราชการที่ถูกเรียกให้มาชี้แจงในการขอรับงบประมาณจากสภาผู้แทนราษฎร เป็นหน้าที่ของส.ส.ที่มีหน้าที่ตรวจสอบงบประมาณ เพื่อความโปร่งใสและประสิทธิภาพจากการใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชน และเป็นการดำรงพระราชสถานะของพระมหากษัตริย์ ที่อยู่เหนือการเมือง ใต้รัฐธรรมนูญ

“การใช้การอภิปรายงบสถาบันเป็นข้ออ้างนำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกล เป็นการปิดกั้นอำนาจหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนของประชาชน นี่คือการตรวจสอบงบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชน เราในฐานะผู้แทนราษฎร เรามีหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติอย่างเต็มที่” พิธากล่าว

เมื่อถามถึงกรณี ปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหาว่าพรรคก้าวไกล อยู่เบื้องหลังคดีฉาวคาวโลกีย์เกี่ยวข้องการเมืองนั้น พิธา กล่าวยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ซึ่งคดีที่เกิดขึ้นเป็นคดีอาชญากรรมร้ายแรง ไม่ควรถูกลดทอนให้เป็นเรื่องการกลั่นแกล้งระหว่างพรรคการเมือง คดีนี้เป็นคดีที่มีผู้เสียหายหลายคน ทุกฝ่ายควรให้ความสำคัญไปที่การดูแลเยียวยาผู้เสียหาย และกระบวนการยุติธรรมที่จะเกิดขึ้น

ขณะที่ เบญจา กล่าวว่า การตรวจสอบงบประมาณเป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าตนไม่ได้ทำผิดตามคำร้องที่กล่าวหาว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่เป็นการทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎร เพื่อเคียงข้างประชาชน ยืนหยัดพิทักษ์เม็ดเงินภาษีประชาชน