ผู้ท้าชิง ปธน.ฝรั่งเศส 'สายต้านนาโต-โอ๋รัสเซีย' ถูกสอบใช้เงินหลายแสนยูโรในทางที่ผิด

อัยการฝรั่งเศส เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (17 เม.ย.) ว่า กำลังตรวจสอบรายงานฉบับหนึ่งของหน่วยงานต้านการฉ้อโกงของสหภาพยุโรป กล่าวหา มารีน เลอ แปน ผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีหัวขวาจัด และสมาชิกในพรรคของเธอใช้เงินทุนอียูหลายแสนยูโรในทางที่ผิด

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นไม่นานหลังจาก เลอ แปน ซึ่งผ่านเข้าไปชิงดำกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส รอบ 2 ในวันที่ 24 เมษายน ออกมาเตือนยุโรป “หยุดส่งอาวุธ” ให้แก่รัฐบาลยูเครน พร้อมทั้งเรียกร้องให้องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) กับรัสเซียกลับมาเชื่อมสัมพันธ์กันอีกครั้ง หลังจากที่สงครามในยูเครนสงบลง

เลอ แปน ซึ่งเป็นนักการเมืองหัวชาตินิยมที่มีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียมานาน ยืนยันด้วยว่า หากเธอโค่น มาครง ลงได้ในศึกเลือกตั้งผู้นำฝรั่งเศส เธอจะดึงฝรั่งเศสออกจากโครงสร้างการบังคับบัญชาทางทหารของนาโต้ และลดการสนับสนุนความเป็นสหภาพยุโรป (อียู)

นอกจากนี้ เลอ แปน ยังวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ กรณีกดดันให้อียูกำหนดมาตรการคว่ำบาตรห้ามนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย ตอบโต้กรณีรุกรานยูเครน ซึ่งเธอให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น BFM TV ว่า สหรัฐฯ ควรจ่ายเงินชดเชยแก่ฝรั่งเศสสำหรับความเสียหายต่างๆ หากว่าอียูกำหนดมาตรการแบนนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย

เลอ แปน กำลังท้าทาย มาครง ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ด้วยผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักโพลต่างๆ พบว่า มาครง มีคะแนนนิยมนำหน้าเพียงเล็กน้อยในศึกเลือกตั้งรอบ 2 ในวันอาทิตย์นี้ (24 เม.ย.)

สำนักงานอัยการในปารีส ยืนยันว่ากำลังอยู่ระหว่างศึกษารายงานฉบับหนึ่งที่พวกเขาได้รับจาก OLAF หน่วยงานต่อต้านคอร์รัปชันของอียู เมื่อวันที่ 11 มีนาคม

Mediapart เว็บไซต์เชิงสืบสวนเขียนเมื่อวันเสาร์ (16 เม.ย.) ระบุว่ารายงานของ OLAF อ้างว่า เลอ แปน ใช้เงินสาธารณะไม่เหมาะสม 140,000 ยูโร ด้วยสมาชิกพรรคของเธอถูกกล่าวหาใช้เงินทุนอียูในทางที่ผิดรวม 617,00 ยูโร โดยบรรดาผู้ถูกกล่าวหานั้นไม่มีใครโดนกล่าวหากอบโกยผลประโยชน์จากเงินทุนดังกล่าวโดยตรง แต่นำเงินอียูไปจ่ายให้เจ้าหน้าที่และงานฟุ่มเฟือยต่างๆ

สำนักงานของ เลอ แปน ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ แต่ทาง จอร์แดน บาร์เดลลา ประธานพรรคเนชั่นแนล แรลลี ของ เลอ แปน ออกมาตอบโต้ว่า "ฝรั่งเศสจะไม่ถูกหลอกจากความพยายามของสหภาพยุโรปและสถาบันยุโรป ที่แทรกแซงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีและมุ่งทำร้าย มารีน เลอ แปน"

เขาบอกว่าพรรคของเขาได้ยื่นร้องทุกข์ทางกฎหมาย 2 คดีกับ OLAF และอยู่ระหว่างยื่นดำเนินคดีที่ 3 ตอบโต้รายงานดังกล่าว

ส่วนทนายความของ เลอ แปน ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ BFM TV ว่าลูกความของเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาต่างๆ เขาบอกว่าเธอยังไม่ได้ถูกสอบสวน และทั้งเขา และเลอ แปน ยังไม่เห็นรายงานของ OLAF

เลอ แปน อยู่ภายใต้การสืบสวนมาตั้งแต่ปี 2017 ส่วนหนึ่งในการตรวจสอบคำกล่าวหาใช้เงินทุนสหภาพยุโรปในทางที่ผิด นำไปจ่ายค่าจ้างแก่บรรดาผู้ช่วยให้รัฐสภา


(ที่มา : รอยเตอร์/อาร์ทีนิวส์/mgronline)
https://mgronline.com/around/detail/9650000036664