อย่าหาว่าไม่เตือน! ‘รัสเซีย’ เตือน ‘ฟินแลนด์-สวีเดน’ อาจเสียอธิไตย ทั้งยังไร้ประโยชน์ หากเข้าร่วม ‘นาโต’

Russia Today รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเตือนว่า ฟินแลนด์และสวีเดนจะสูญเสียอธิปไตยบางส่วน และต้องประนีประนอมเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ ทั้งยังจะไม่ได้อะไรเลยจากการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต (NATO) อย่างเป็นทางการ

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า การเป็นสมาชิก NATO “ไม่น่าจะช่วยสร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติให้สวีเดนและฟินแลนด์” ทั้งสองประเทศจะสูญเสียโอกาสที่ในการทำหน้าที่เป็น "ผู้ถ่ายทอดความคิดริเริ่มที่สร้างสรรค์และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน" เหมือนที่เคยทำในอดีต

“อันที่จริงแล้วหน้าที่ในการตัดสินใจเป็นของผู้มีอำนาจในสวีเดนและฟินแลนด์ แต่พวกเขาควรตระหนักถึงผลที่ตามมาของการกระทำดังกล่าวต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีของเราและโครงสร้างความมั่นคงของยุโรปซึ่งกำลังอยู่ในช่วงวิกฤต” ซาคาโรวากล่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุอีกว่า ทั้งสวีเดนและฟินแลนด์จะถูกนาโตใช้เป็นเครื่องมือในการข่มขู่รัสเซีย และทั้งสองประเทศหรือยุโรปเหนือในภาพรวมจะไม่ได้ประโยชน์ใดๆ จากนาโตเลย และว่า การเป็นสมาชิกนาโตบอกเป็นนัยว่าต้องมีการสละอธิปไตยโดยพฤตินัยบางส่วนในการตัดสินใจเกี่ยวกับการป้องกันประเทศและนโยบายต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ ดมิทรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซียและอดีตประธานาธิบดีเตือนว่า หากสวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมนาโต รัสเซียจะเสริมกำลังอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคบอลติก

ที่มา :  https://www.posttoday.com/world/680803