จุดจบ ‘เดวิด โคเรช’ (David Koresh) เจ้าลัทธิแบรนช์ดาวิเดียน (Branch Davidians) แห่งเมืองเวโก้ มลรัฐเท็กซัส

เรื่องของความเชื่อ และความศรัทธา ล้วนเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนครับ ดังที่ทราบที่ปรากฏเห็น มีเส้นบางมากๆ กั้นกลางระหว่างเรื่องของความเชื่อถือ ความศรัทธา กับความงมงายเกิดขึ้นในสังคมมากมาย 

ดังนั้นเรื่องของความเชื่อศรัทธาจึงต้องประกอบด้วย สติ และ ปัญญา ความรู้ตัวทั่วพร้อม ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะกลับกลายเป็นความงมงายไป และมักจะจบลงด้วยโศกนาฏกรรม เหมือนกับเรื่องที่ผมจะมาเล่าให้ฟังในวันนี้...

ในปี ค.ศ.1993 (พ.ศ. 2536) มีข่าวช็อกโลก อย่างการยิงปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมแอลกอฮอลล์ ยาสูบ และอาวุธ (ATF) ซึ่งสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) พร้อมทั้งกองกำลังพิทักษ์ชาติ (National Guard) ของมลรัฐเท็กซัสและมลรัฐแอลลาบาม่า กับกลุ่มลัทธิ แบรนช์ดาวิเดียน เหตุเกิดที่เมืองเวโก้ มลรัฐเท็กซัส

หรือที่เรียกกันว่า ‘การปิดล้อมเวโก้’ (Waco siege) เป็นการปิดล้อมกลุ่มอาคารเมาท์คาร์เมลเซ็นเตอร์ของกลุ่มลัทธิแบรนช์ดาวิเดียน โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา นำโดยสำนักงานควบคุมแอลกอฮอล์ ยาสูบและอาวุธปืน (ATF) และสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

เดวิด โคเรช เจ้าลัทธิแบรนช์ดาวิเดียน

ลัทธิแบรนช์ดาวิเดียน เป็นลัทธิที่เชื่อในการเสด็จมาอีกครั้งของพระเยซู เป็นกลุ่มที่แยกตัวออกมาจากลัทธิดาวิเดียน เซเวนต์เดย์แอดเวนทิสต์ (Davidian Seventh-day Adventists) มีผู้นำคือ เดวิด โคเรช ที่ประกาศว่าตนเองคือผู้เผยพระวจนะคนสุดท้าย พฤติการณ์หลายอย่างของกลุ่ม เช่น การรับสตรีวัยรุ่นเข้ามาเป็นภรรยาของโคเรช การทำธุรกิจค้าอาวุธ และความสงสัยว่าภายในลัทธิมีการทารุณเด็กทางเพศ

กลุ่มอาคารก่อนเหตุเพลิงไหม้

ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1993 เจ้าหน้าที่ ATF ได้เข้าตรวจสอบภายในกลุ่มอาคาร และเกิดการยิงต่อสู้กับสมาชิกของลัทธิ ทำให้เจ้าหน้าที่ ATF 4 นายและสมาชิกของลัทธิเสียชีวิต 6 คน เสียชีวิต หลังการปะทะ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ มีการตัดระบบสาธารณูปโภครอบๆ กลุ่มอาคาร พร้อมทั้งเปิดการเจรจากับโคเรช แต่ไม่เป็นผล

กลุ่มอาคารขณะเพลิงกำลังลุกไหม้

หลังปิดล้อมอยู่นาน 51 วัน ในวันที่ 19 เมษายน ค.ศ. 1993 เจ้าหน้าที่ FBI พร้อมด้วยยานยนต์หุ้มเกราะนำกำลังเข้าโจมตี โดยใช้แก๊สน้ำตาเพื่อกดดันให้สมาชิกของลัทธิออกจากอาคาร 

ช่วงเที่ยงของวัน กลุ่มอาคารได้เกิดเหตุเพลิงไหม้และพังลงมา ทำให้สมาชิกของลัทธิส่วนใหญ่ที่เป็นเด็กและผู้หญิงขาดอากาศหายใจและถูกไฟคลอกเสียชีวิต เดวิด โคเรช ผู้นำลัทธิ ก็เสียชีวิตในวันนั้นด้วยจากการถูกยิงที่ศีรษะ

มีการใช้กำลังทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน

เหตุการณ์นี้เจ้าหน้าที่ ATF เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 16 นาย และสมาชิกของลัทธิฯ เสียชีวิต 6 คน จากการปะทะครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1993 และสมาชิกของลัทธิเสียชีวิตเพิ่มอีก 81 คน ส่วนใหญ่ที่เป็นเด็ก (อายุ 1-15 ปี จำนวน 21 คน) และผู้หญิงจากการขาดอากาศหายใจ และถูกไฟคลอกเสียชีวิต เดวิด โคเรช ผู้นำลัทธิ ก็เสียชีวิตในวันนั้นด้วยจากการถูกยิงที่ศีรษะ อันเป็นผลจากการบุกของเจ้าหน้าที่ฯ เมื่อ 19 เมษายน ค.ศ. 1993

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน สหรัฐอเมริกายังคงมีลัทธิต่างๆ ในลักษณะเช่นนี้อยู่ แต่ยังคงทำกิจกรรมต่อไปได้ หากไม่มีการกระทำที่ผิดกฎหมายและใช้ความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้อง...

อาวุธที่ยึดได้จากกลุ่มลัทธิฯ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกเพลิงไหม้เสียหาย

สมาชิกของลัทธิฯ ที่รอดชีวิตจำนวน 11 คนก็ถูกดำเนินคดีหมดทุกคน

ในสหรัฐอเมริกายังคงมีลัทธิต่าง ๆ ในลักษณะเช่นนี้อยู่ แต่ยังคงทำกิกรรมต่อไปได้ หากไม่มีการกระทำที่ผิดกฎหมายและใช้ความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้อง


👍 ติดตามผลงาน อาจารย์โญธิน มานะบุญ เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/author/ดร.โญธิน%20มานะบุญ