'จีน' ตอกกลับ 'มะกัน' ก่อนเรียกร้องให้ประณามรัสเซีย ยังจำวัน 'ถล่มปักกิ่ง-ปล้นชิง-เผาราชวังจีน' ได้หรือไม่?

ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก ระบุว่า...

มีนักข่าวสหรัฐฯ ถามโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน 'หัวชุนอิ๋ง' ว่า "ทำไมจีนไม่ประณามรัสเซียที่ใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน ประเทศเพื่อนบ้าน หรือเป็นเพราะ จีนเห็นด้วยกับการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซีย"

โฆษก กต.จีน หัวชุนอิ๋ง ตอบว่า พวกคุณน่าจะหันกลับไปมองตัวเองบ้างว่า พวกคุณได้ทำอะไรไว้บ้างในเรื่องสิทธิสภาพของประเทศต่างๆ ว่าพวกคุณยึดมั่นให้เกียรติประเทศอื่นๆ แค่ไหน 

เมื่อร้อยกว่าปีก่อน จีนถูกสหรัฐฯ และชาติตะวันตก 8 ชาติ ยกกำลังทหารเข้าทำลายกรุงปักกิ่ง ปล้นชิงและเผาพระราชวังของเราหลายแห่ง พวกคุณคิดตำหนิตนเองบ้างไหม

ตอนสหรัฐฯ รุกรานยูโกสลาเวีย เอาระเบิดทิ้งใส่ประเทศยูโกสลาเวีย สร้างความเสียหายแก่กรุงเบลเกรดขนาดไหน รวมทั้งสถานทูตจีนในกรุงเบลเกรดก็ถูกทิ้งระเบิดด้วย ทำให้มี จนท.สถานทูตจีนและผู้สื่อข่าวจีนเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีกหลายคน พวกคุณเคยคิดตำหนิรัฐบาลสหรัฐฯ บ้างหรือไม่?

ตอนสหรัฐฯ และพันธมิตรยกกำลังทหารไปรุกรานลิเบีย รุกรานซีเรีย รุกรานอิรัก พวกคุณเคยออกมาตำหนิการละเมิดสิทธิประเทศเหล่านั้นบ้างหรือไม่?

ตอนที่สหรัฐฯ สนับสนุนให้ชาวยิวไปก่อตั้งประเทศอิสราเอลบนดินแดนของปาเลสไตน์ รวมทั้งยกทัพเข้ายึดเวสต์แบงก์ ยิงขีปนาวุธใส่ประเทศเพื่อนบ้านนับครั้งไม่ถ้วน สหรัฐฯ อังกฤษ และพวกคุณเคยออกมาตำหนิการกระทำของรัฐบาลสหรัฐฯ อังกฤษ อิสราเอลบ้างหรือไม่ว่ารุกรานประเทศอื่น

ดังนั้น คำถามที่คุณถามฉัน พวกคุณน่าจะกลับไปทบทวนตนเอง ไปถามรัฐบาลของพวกคุณบ้างก็ดีนะ พูดตรงๆ ว่า พวกคุณและรัฐบาลของพวกคุณไม่มีคุณสมบัติที่จะมาแนะนำสั่งสอนรัฐบาลจีน แต่ควรกลับไปพิจารณาพฤติกรรมของตนเองบ้างจะดีกว่า เป็นประโยชน์กว่า


ที่มา: https://www.facebook.com/100001380665898/posts/5217258004996837/