หมีขาววิกฤติ! ‘มาตรการคว่ำบาตร’ พ่นพิษ ‘เศรษฐกิจรัสเซีย’ ดิ่งหนักสุดนับแต่สิ้นโซเวียต!

รัฐบาลสหราชอาณาจักรคาดการณ์ว่ารัสเซียกำลังมุ่งหน้าไปสู่ภาวะถดถอยที่ลึกที่สุดนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต  โดยคาดว่าเงินรัสเซียกว่า 275,000 ล้านปอนด์ (358,520 ล้านดอลลาร์) ถูกอายัดจากการคว่ำบาตรจากนานาประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

การวิเคราะห์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ารัสเซียกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยที่ลึกที่สุดนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต สหราชอาณาจักรประมาณการว่า 60% ของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของรัสเซียถูกระงับเนื่องจากการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรยังเพิ่มลูกสาวของวลาดิมีร์ ปูตินเข้าไปในรายการคว่ำบาตร ตามรอยรัฐบาลสหรัฐฯ โดยประกาศให้ระงับทรัพย์สินของเคเทรินา ทิโคโนวา (Katerina Tikhonova) และมาเรีย โวรอนซอฟวา (Maria Vorontsova) ลูกสาววัยผู้ใหญ่ของปูติน และเซร์เกเยฟนา วิโนคูโรวา (Sergeyevna Vinokurova) ลูกสาวของรัฐมนตรีต่างประเทศเซอร์เก ลาฟรอฟ ทั้งสามคนถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐอเมริกาเมื่อต้นสัปดาห์นี้

ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร ระบุในถ้อยแถลงว่า “มาตรการคว่ำบาตรอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนของเราส่งผลกระทบต่อกลุ่มชนชั้นนำและครอบครัวของพวกเขา ในขณะที่เศรษฐกิจของรัสเซียเสื่อมโทรมในระดับที่รัสเซียไม่เคยพบเห็นตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต”

“วิถีชีวิตที่ฟุ่มเฟือยของวงในของเครมลินจะถูกกำหนดเป้าหมายต่อไปตั้งแต่วันนี้ ในขณะที่สหราชอาณาจักรคว่ำบาตรลูกสาววัยผู้ใหญ่ของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของเขา” รัฐบาลสหราชอาณาจักรกล่าวในแถลงการณ์

ด้านหัวหน้าคณะกรรมาธิการยุโรปและนักการทูตระดับสูงของสหภาพยุโรปจะพบกับประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีรื เซเลนสกี ในกรุงเคียฟ ในวันศุกร์ที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินและกำลังใจในเมืองหลวงของยูเครนที่ค่อย ๆ ฟื้นตัวอีกครั้งขึ้นหลังจากที่กองกำลังรัสเซียถอนตัวออกจากเขตชานเมือง

ระหว่างการเดินทางโดยรถไฟจากบรัสเซลส์ไปยังเคียฟ โจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้านักการทูตของสหภาพยุโรป กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าการเยือนครั้งนี้เป็นสัญญาณว่า "ยูเครนสามารถควบคุมอาณาเขตของตน" และรัฐบาลยูเครนยังคงมีอำนาจอยู่

“ยูเครนไม่ใช่ประเทศที่ถูกรุกราน ถูกครอบงำ ยังมีรัฐบาล (ซึ่ง) รับผู้คนจากภายนอก และคุณสามารถเดินทางไปยังเคียฟได้” บอร์เรลล์กล่าว และเสริมว่าเขาหวังว่าสหภาพยุโรปจะเสนอเงินอีก 500 ล้านยูโร (543.25 ล้านเหรียญสหรัฐ) ให้กับรัฐบาลยูเครนในวันข้างหน้า

นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า การเดินทางครั้งนี้จะช่วยให้กลุ่มประเทศสหภาพยุโรปสามารถร่างโครงร่างมาตรการที่สหภาพยุโรปใช้เพื่อ “โดดเดี่ยวรัสเซีย"