'จีน' โต้ข้อครหา 'เลี่ยงคว่ำบาตรรัสเซีย' พร้อมเตือน "นี่เป็นเรื่องที่ชาวยุโรปต้องแก้ไขเอง"

รัฐบาลจีนออกมาชี้แจงวันนี้ (2 เม.ย.) ว่าไม่ได้พยายามที่จะ “หลบเลี่ยง” มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย หลังเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (อียู) เตือนว่าความพยายามใดๆ ก็ตามที่จะช่วยเหลือมอสโกในสงครามยูเครนอาจกระทบสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศจีนให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมทางไกลระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงอียูกับคณะผู้นำจีนเมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) ว่า “เราไม่ได้จงใจทำอะไรเพื่อหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่ชาวอเมริกันและชาวยุโรปใช้กับรัสเซีย”

จนถึงขณะนี้ ปักกิ่งยังคงยืนกรานที่จะไม่ “ประณาม” ปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ขณะที่สหรัฐฯ เกรงว่าจีนอาจสนับสนุนมอสโกในด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ หรือช่วยค้ำจุนเศรษฐกิจรัสเซียให้สามารถฝ่าฟันบทลงโทษของตะวันตกไปได้

“เราขอคัดค้านการคว่ำบาตร เพราะผลของมาตรการเหล่านี้เสี่ยงที่จะส่งผลเสียลุกลามไปยังทั่วโลก” หวัง ลู่ถง (Wang Lutong) ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุโรปของกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุในงานแถลงข่าว

เจ้าหน้าที่อาวุโสของอียูเอ่ยเตือนประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ระหว่างการประชุมซัมมิตทางไกลเมื่อวันศุกร์ (1 เม.ย.) ว่า ความพยายามช่วยเหลือรัสเซียไม่ว่าจะทางใดก็ตามอาจบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอียู และภาคธุรกิจกำลังจับตามองท่าทีของจีนอยู่

หวัง ยืนยันว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าตามปกติระหว่างจีนกับรัสเซีย “ไม่ควรได้รับผลกระทบ” และยังชี้ว่า “แม้แต่ยุโรปเองก็ยังต้องทำธุรกิจกับชาวรัสเซียอยู่”

“จีนมีส่วนช่วยปกป้องระบบเศรษฐกิจโลกโดยการคงสัมพันธ์ทางการค้าระดับปกติ (กับรัสเซีย) ไว้ เพื่อไม่ให้เกิดการหยุดชะงักของอุปทานในห่วงโซ่อุตสาหกรรมต่างๆ”

จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย โดยมีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงถึง 147,000 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเกือบ 30% จากสถิติปี 2019 ตามข้อมูลจากกรมศุลกากรจีน

อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงว่า เธอเชื่อว่า “จีนมีอิทธิพลต่อรัสเซีย” อยู่พอสมควร และหลายฝ่ายต่างคาดหวังว่าจีน “จะแสดงบทบาทความรับผิดชอบในการช่วยยุติสงครามยูเครน”

อย่างไรก็ตาม หวัง ได้ออกมาเตือนวันนี้ (2 เม.ย.) ว่า นานาชาติไม่ควรประเมินบทบาทของจีน “สูงจนเกินไป”

“กุญแจของปัญหานี้ไม่ได้อยู่ในมือจีน แต่อยู่ที่วอชิงตัน อยู่ที่บรัสเซลส์” หวัง กล่าว

“นี่เป็นเรื่องที่ชาวยุโรปจะต้องแก้ไขกันเอง”


ที่มา : เอเอฟพี
https://mgronline.com/around/detail/9650000031987