ผจญภัยใน ‘Bergün’ รัน ‘เลื่อน’ ท้า ‘ลมหนาว’ ความสนุกแบบ ‘สุดเสียว' แค่ครั้งเดียว​ เกินพอ!! 

ถ้าพูดถึงอากาศหนาวที่สวิตเซอร์แลนด์ เชื่อว่าหิมะ เป็นสิ่งแรก ๆ ที่คุณผู้อ่านจะต้องนึกถึงและแน่นอนว่าหากมีหิมะ แล้วกิจกรรมสุดฮิตที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือการ ‘เล่นเลื่อน’ ซึ่งจริง ๆ แล้ว วีวี่ เองมีแพลนไว้ ว่าอยากไปเล่นเลื่อนมานานมากแล้ว แต่ก็มัวรอจังหวะเหมาะ ๆ อากาศดี ๆ พอได้เวลาประจวบเหมาะก็วางแผนปักหมุด เตรียมมุ่งหน้าไปที่ Prättigau ซึ่งจากการหาข้อมูลระยะทางก็ไม่ใกล้ ไม่ไกล เพียง 12 กิโลเมตร 

แต่ต้องขอบอกก่อนว่าที่ Prättigau เขามีมาตรการป้องกันโควิด 2G ที่ค่อนข้างแน่นหนาพอสมควร (ณ วันที่ 23 มกราคม)  ซึ่งสถานที่นี้ก็ยินดีต้อนรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว หรือผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วรักษาหายขาดแล้วเท่านั้น และแน่นอนว่างานนี้ วี่ต้องกินแห้วไปตามระเบียบ เพราะวี่ไม่ได้ฉีดวัคซีน เรียกได้ว่า แพลนล่มไม่เป็นท่าเลยสิคะท่านผู้อ่าน

แต่อย่าคิดว่างานนี้จะทำให้วี่ยอมแพ้! ที่นี่ไปไม่ได้ เราก็หาที่ใหม่สิครับผมมม วี่ก็ได้หาข้อมูลวางแพลนใหม่อีกรอบอย่างว่องไว และก็ดันไปนึกถึง Bergün อีกสถานที่ ที่จะสานฝันการเล่นเลื่อนของวี่ให้เป็นจริง! แต่ต้องบอกก่อนว่า Bergün เนี่ยวี่เคยไปเยือนมาแล้ว แต่ก็นะ 10 กว่าปีมาแล้วนานจนจำความรู้สึกไม่ได้แล้วว่าสถานที่นั้นเป็นอย่างไร และน่าตื่นเต้นอย่างไรบ้าง

พอหาสถานที่แพลนพร้อม ข้อมูลพร้อม เราก็มุ่งหน้าไปที่ Bergün กันเลย โดยวิธีการเดินทางมายังที่นี่วี่เลือกที่จะขับรถมาเอง ถึงปุ๊บก็หาที่จอดที่สถานีรถไฟเลย (ราคาไม่แพงด้วย) นอกจากนี้ตรงสถานีรถไฟ Bergün เนี่ยยังมีที่ให้เช่าเลื่อนด้วยนะ แต่ว่าเรายังไม่เช่าตั้งแต่ตรงนี้หรอกนะ ต้องบอกเลยว่าเราโชคดี ที่มีแพลนและหาข้อมูลมา วี่เลยได้จองตั๋วรถไฟไว้ที่สถานีปลายทางตรงจุดเล่นเลื่อน คือ สถานี Preda เลยไม่ต้องไปเบียดกับคนอื่นเพื่อเช่าเลื่อน โดยการเดินทางก็แสนง่าย เราก็นั่งรถไฟไปที่ Preda แล้วนั่งเลื่อนกลับไป Bergün ด้วยระยะทาง 6 กิโลเมตร

ทีนี้เรามาคุยกันเรื่องเส้นทางเล่นเลื่อนกันดีกว่าต้องขอบอกเลยว่า ‘เส้นทางเล่นง่ายมาก’ แทบไม่ต้องเอาขาแตะพื้นเลย เพราะเลื่อนที่เช่าคือลื่นปรื๊ดมากกกก แถมต้องบอกว่าเป็นความโชคดีของวี่ที่เราไปค่อนข้างเช้า คนเลยยังน้อย ทำให้พื้นที่ไปเล่นยัง Fresh อยู่มาก ทำให้ยังไม่ค่อยมีรอยทำให้ควบคุมเลื่อนให้ไปซ้ายขวาหรือเช้าโค้งได้ง่ายมาก ทำให้เล่นเพลินกันจุก ๆ ไปเลยถึง 2 รอบ พอรอบ 2 มาถึงข้างล่าง ตรงจุดสิ้นสุดจะมีกระเช้าต่อไปที่ Darlux 

ซึ่งจริง ๆ แล้วเพื่อนวี่ เองก็เล่นเลื่อนลงมาได้อีกเส้นทาง แต่ถ้าใครไม่ชอบ จากจุดสิ้นสุดนี้ก็เดินกลับไปที่สถานีรถไฟ Bergün เพื่อกลับไปเล่นเลื่อนที่ Preda ได้อีก แต่วี่เห็นว่าไหน ๆ ก็มาแล้ว ก็ขอนั่งกระเช้าห้อยขาต่อไปที่ Darlux แล้วเล่นเลื่อนลงมาที่ Bergün ซะหน่อยแล้วกันจะได้มาไม่เสียเที่ยว 

แต่นั่นแหละค่ะความอยากไปสุดทุกทางของวี่ ต้องขอบอกเลยว่า ‘แค่ครั้งเดียวพอ’! เพราะเส้นทางเล่นเลื่อนสุดชิว กลายเป็นเล่นเลื่อนแบบท้าตาย! ต้องขออธิบายก่อนว่าระยะทางการเล่นเลื่อนลงมาที่ Bergün ใช้ระยะทางประมาณ 4.5 กิโลเมตร ซึ่งตลอดทางขอบอกเลยว่า ‘ทางชันขั้นสุด’ 

แถมทางที่เล่นยังเป็น Shadow Side คือ แดดเข้าไม่ถึง แถมพื้นยังเป็นน้ำแข็ง และพอความชันบวกน้ำกับแข็งที่พื้น ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ‘ลื่นแบบเบรกไม่อยู่’! ถึงขนาดต้องเอาเท้าสองข้างลงเบรกตลอด แต่แม้ว่าจะพยายามเบรกตลอดทางแล้ว ก็ยังเร็วจนขนลุกเลยทีเดียว 

วินาทีนั้นต้องบอกเลยว่า ‘กลัวมากถึงมากที่สุด’ เรียกได้ว่าตลอดทางกว่า 2 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่ทรมานจิตใจ จนอยากจะร้องเพลง ‘ฉันมาทำอะไรที่นี่’ ของพี่เบิร์ดออกมาดัง ๆ แต่ก็ยังดีที่อีก 2 กิโลเมตรที่เหลือยังพอมีความสนุกอยู่บ้าง บอกเลยว่าตลอดเส้นทางกว่าจะตะเกียกตะกายออกมาจนถึง Bergün ทำเอาขาและแขนปวดร้าวไปหมด เพราะเกร็งมาตลอดทาง ต้องขอบอกเลยว่าสำหรับเส้นทางนี้ วี่ขอรอบเดียวพอ คาดว่าจะเข็ดไปอีกนาน 

แน่นอนว่าก่อนจากไปเลยตบท้ายที่ Preda อีกรอบ แต่รอบนี้คือช่วงบ่ายสองแล้ว คนเยอะ พื้นมีรอยมากขึ้นเริ่มบังคับยากขึ้นนิดนึงแต่ก็ยังสนุกนะ ตามทางมีเครื่องวัดความเร็วด้วย ครั้งแรกวี่ผ่านตรงที่ตรวจจับความเร็วที่ 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ครั้งที่สอง 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ครั้งที่สาม 37 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เส้นทางจาก Preda มีแดด 3/4 ของเส้นทางพอลงมาถึง Bergün คือไม่มีแดดเลยเพราะเป็น Shadow Side นี่ล่ะ หลังจากสนุกกับเลื่อนจนเต็มที่แล้ว จึงขอเดินเลาะชมเมืองสักหน่อย ต้องบอกเลยว่าบรรยากาศโดยรอบดีมาก ๆ เดินผ่านเมืองมา ก็เห็นมีบาร์น้ำแข็ง น่ารัก ๆ อยู่ ชุดโต๊ะเก้าอี้ของบาร์ก็ทำมาจากน้ำแข็ง แต่ไม่ต้องกลัวว่านั่งแล้วจะละลายติดก้นเพราะอากาศที่นี่บอกเลยว่าหนาวสุด ๆ

นอกจากนี้แล้วระหว่างทางยังเจอตู้ไม้ขนาดใหญ่ รูปร่างคล้ายลักษณะเกวียนไม้ที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ด้านในนั้นมีโกโก้ร้อน มีกาแฟ ให้กด มีไส้กรอกร้อน ๆ ด้วย ทุกอย่างเป็น Self service มีกล่องให้หยอดสตางค์ ทีซึ่งเป็นเหมือนระบบปกติของคนที่นี่ที่ใช้ระบบแบบไว้เนื้อเชื่อใจกัน 

ก่อนจากกันวี่ขอสรุปค่าเสียหายคร่าว ๆ สำหรับทริปเลื่อนสะเทือนใจนี้เสียก่อน โดยราคาค่าตั๋วรถไฟ วี่ซื้อตั๋วเหมาสนนราคาที่ 28 ฟรังค์ (ถ้ามีบัตรครึ่งราคา) ได้ทั้งรถไฟไป Preda และกระเช้าห้อยขา ไป Darlux กี่รอบก็ได้ ส่วนเลื่อนเช่ามาสนนราคาอยู่ที่ 18.70 ฟรังค์ ถ้าจอง online ได้ลด 15% ด้วยนะเออ ดีงามเป็นที่สุด 

บอกเลยว่าทริปนี้อิ่มเอมมาก ๆ ได้ทั้งเล่นเลื่อน ชมเมือง ครบทุกรสชาติในวันเดียว บอกเลยว่าคุ้มค่าแก่การรอคอย จริง ๆ ค่ะ ก่อนจากกันไปก็ขอฝากผู้อ่านไว้สักหน่อย ‘อยากเห็นตัวเองที่ตรงไหน จงพาตัวเองไปนะคะ’  

ป.ล. 
Preda ถึง Bergün ระยะทาง 6 กิโลเมตร
Darlux ถึง Bergün ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร


ติดตามผลงานอื่นๆ ของ THE STATES TIMES ได้ที่
TikTok > https://www.tiktok.com/@thestatestimes