คนญี่ปุ่นหนุน!! คะแนนนิยม ‘คิชิดะ’ ขยับขึ้น 6 จุด หลังดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

โตเกียว (รอยเตอร์ส/เกียวโด) - ผลการสำรวจความเห็นชาวญี่ปุ่นพบว่า ความนิยมของนายกรัฐมนตรีเพิ่มขึ้น 6 จุด หลังคว่ำบาตรรัสเซีย ที่ยกกองทัพบุกยูเครน

ความนิยมของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น พุ่งขึ้น 6 จุด อยู่ที่ร้อยละ 61 เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ โดยโพลล์หยั่งเสียงชาวญี่ปุ่นพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามราว 2 ใน 3 เห็นด้วยที่รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียยกกองทัพบุกยูเครน ซึ่งญี่ปุ่นดำเนินการต่อรัสเซียหลายอย่าง รวมถึงอายัดทรัพย์สินของบุคคลและบริษัทรัสเซีย ตลอดจนถอดรัสเซียออกจากประเทศที่ได้สิทธิพิเศษทางการค้า หรือ MFN

ผู้ตอบแบบสอบถามราวร้อยละ 44 ที่ดำเนินการสำรวจความเห็นโดยหนังสือพิมพ์นิคเคอิเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ระบุว่า พวกเขาเห็นด้วยที่รัฐบาลญี่ปุ่นคว่ำบาตรรัสเซีย ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามราวร้อยละ 41 ระบุว่าควรจะลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียอย่างรุนแรง ส่วนชาวญี่ปุ่นร้อยละ 90 เห็นด้วยที่รัฐบาลตัดสินใจรับผู้อพยพจากยูเครน

โพลล์นิคเคอิเป็นการสำรวจความเห็นชาวญี่ปุ่นล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่า เสียงสนับสนุนคณะรัฐบาลคิชิดะเพิ่มขึ้น ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งชัยชนะของพรรคเสรีประชาธิปไตยเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วช่วยให้เขาได้รับเลือกเป็นผู้นำอีกครั้ง ซึ่งเขาจะเป็นหัวหน้าพรรคไปจนถึงปี 2024 และเปิดทางการอยู่ในอำนาจไปจนถึงปี 2025 ทั้งนี้ คะแนนสนับสนุนพรรคเสรีประชาธิปไตย พรรครัฐบาลอยู่ที่ร้อยละ 49 ขณะที่พรรคประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้าน มีคะแนนสนับสนุนตามหลังอยู่ที่ร้อยละ 43 และพรรคนิปปอน อิชิน มีคะแนนสนับสนุนอยู่ที่ร้อยละ 42


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/644226