อย่ายุ่งเรื่องชาวบ้าน! ‘ไบเดน’ ลั่น! ‘ปูติน’ ไม่อาจอยู่ในอำนาจ ด้าน ‘รัสเซีย’ ซัดกลับ ‘ไม่ใช่กงการของไบเดน’!

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันเสาร์ระหว่างการเยือนโปแลนด์ว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูตินไม่สามารถคงอยู่ในอำนาจได้ และการทำสงครามกับยูเครนของเขาเป็นความล้มเหลวทางยุทธศาสตร์สำหรับรัสเซีย 

“เพื่อเห็นแก่พระเจ้า ชายผู้นี้ไม่สามารถคงอยู่ในอำนาจได้” ไบเดน บอกกับฝูงชนในวอร์ซอ ไบเดนยังกล่าวอีกว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งขณะนี้เข้าเดือนที่สองแล้ว ได้รวมชาติตะวันตกเข้าด้วยกัน โดยเสริมว่า นาโตเป็นพันธมิตรในแนวทางการป้องกันที่ไม่เคยต้องการให้รัสเซียล่มสลาย

ต่อมา เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนไม่ได้เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในรัสเซีย เมื่อเขากล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย "ไม่สามารถอยู่ในอำนาจได้" 

“ประเด็นของประธานาธิบดีคือไม่อนุญาตให้ปูตินใช้อำนาจเหนือเพื่อนบ้านหรือภูมิภาคของเขา เขาไม่ได้พูดเกี่ยวกับอำนาจของปูตินในรัสเซีย หรือการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง” เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวหลังคำปราศรัยของไบเดนในกรุงวอร์ซอ

ด้านทำเนียบเครมลินปฏิเสธคำกล่าวของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเมื่อวันเสาร์ว่า วลาดิมีร์ ปูติน “ไม่สามารถคงอยู่ในอำนาจได้” โดยกล่าวว่ารัสเซียจะเลือกประธานาธิบดีของตนเอง

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของไบเดน โฆษกเครมลิน ดมิทรี เปสคอฟ บอกกับรอยเตอร์ว่า "นั่นไม่ใช่เรื่องที่ไบเดนที่จะตัดสินใจ ประธานาธิบดีแห่งรัสเซียได้รับเลือกจากรัสเซีย"

ไบเดนได้โจมตีปูตินเป็นการส่วนตัวมากขึ้นตั้งแต่ประธานาธิบดีรัสเซียสั่งบุกยูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว และเครมลินได้ตอบกลับด้วยการตั้งคำถามถึงสภาพจิตใจของผู้นำสหรัฐฯ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลรัสเซียกล่าวหาไบเดนว่า “ดูหมิ่นเป็นการส่วนตัว” ต่อปูติน หลังจากที่ไบเดนระบุว่าปูตินเป็น “อาชญากรสงคราม” และ “เผด็จการสังหาร” และทางเครมลินกล่าวว่าคำพูดของไบเดนดูเหมือนจะเต็มไปด้วยความหงุดหงิด ความเหนื่อยล้า และการหลงลืม

ดมิทรี โรโกซินหัวหน้าหน่วยงานอวกาศของรัสเซีย Roscosmos กล่าวในโซเชียลมีเดียโดยล้อเลียนว่าคำชี้แจงล่าสุดเกี่ยวคำพูดล่าสุดของไบเดนว่ามาจากหน่วยแพทย์ของทำเนียบขาว

ก่อนหน้านี้ โรโกซินเคยเย้ยหยันไบเดนโดยเรียกว่าเป็น "การคว่ำบาตรอัลไซเมอร์" ที่สหรัฐฯ บังคับใช้กับรัสเซียเกี่ยวกับสงครามในยูเครน ซึ่งมอสโกเรียกว่าปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

ที่มา : Reuters 

https://www.posttoday.com/world/679162