พม่า เตรียมเปิดประเทศในรอบ 2 ปี ดีเดย์รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 17 เม.ย.นี้

เอเอฟพี - พม่าจะกลับมาให้บริการเที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. นี้ ตามการระบุของรัฐบาลทหาร โดยยกเลิกการงดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศที่ดำเนินมาเป็นเวลา 2 ปี

ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ปิดพรมแดนไม่รับนักท่องเที่ยวมาตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564 ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดของโควิด-19 ในความพยายามที่จะป้องกันการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

พม่าโดดเดี่ยวมากขึ้นหลังการรัฐประหารปีก่อน ที่ก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่และการปราบปรามนองเลือดของทหารต่อผู้เห็นต่าง และยังทำให้เศรษฐกิจของประเทศที่รวมถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวตกต่ำลง

“เราจะเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมดในวันที่ 17 เม.ย. และสามารถบินได้ตามปกติ” คณะกรรมการกลางแห่งชาติว่าด้วยการป้องกัน ควบคุม และรักษาโรคโควิด-19 ระบุ และอ้างว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

ในคำแถลง คณะกรรมการยังระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อปรับปรุงภาคธุรกิจการท่องเที่ยว และเพื่อให้การเดินทางของผู้ที่มาเยือนพม่าเป็นไปอย่างราบรื่น


ด้านกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า นักท่องเที่ยวจะต้องกักตัวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 2 ครั้ง และต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของพม่าได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยประเทศมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 40,000 คนต่อวันในช่วงโควิดระบาดสูงสุดปีก่อน และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดรวมเกือบ 20,000 คน

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นหลังการรัฐประหารยังส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจ โดยบริษัทต่างชาติหลายรายถอนตัวออกจากประเทศ

รัฐบาลทหารระบุเมื่อปลายปีก่อนว่ากำลังจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งในปี 2565 ด้วยหวังที่จะใช้ประโยชน์จากวันหยุดตามประเพณีท้องถิ่นที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

ที่มา : https://mgronline.com/indochina/detail/9650000027271