ครม.ไฟเขียว ต่ออายุแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ที่จะครบวาระทำงานปี 65 ออกไปอีก 2 ปี

ที่ทำเนียบ รัฐมนตรี นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบ การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่เข้ามาทำงานตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน ภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยการจ้างงาน ในปี 2561 ที่จะครบวาระการจ้างงาน 4 ปี ในระหว่างวันที่ 1 ม.ค. 2565 ถึง 31 ธ.ค. 2565ให้ขออนุญาตทำงานหรือขอต่ออายุใบทำงานและขอรับการตรวจอนุญาต เป็นการชั่วคราวต่อไปได้ ไม่เกิน 2 ปี โดยไม่ต้องเดินทางกลับออกไป

นายธนกร กล่าวว่า การต่ออายุดังกล่าวเพื่อแก้ไขปัญหา คนต่างด้าวไม่สามารถเดินทางเข้าและออกประเทศไทยได้สะดวกเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และตอบสนองต่อนายจ้าง หรือผู้ประกอบการ ที่ยังมีความต้องการแรงงานที่เป็นคนต่างด้าว เพื่อให้ภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ และสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ครม.อนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การยกเว้นข้อห้ามมิให้คนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ เพื่อการทำงานสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาวและเมียนมา ซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักรตามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงานภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อให้คนต่างด้าวดังกล่าวสามารถอยู่ในราชอาณาจักรต่อไปได้เป็นกรณีพิเศษอีก 6 เดือน เพื่อดำเนินการขออนุญาตทำงานหรือต่ออายุใบอนุญาตทำงาน อีกไม่เกิน 2 ปีต่อไป ซึ่งปัจจุบันมีคนต่างด้าว ภายใต้เอ็มโอยูในวาระการจ้างงานจะครบ 4 ปี จำนวนทั้งสิ้น 106,580 คน กัมพูชา 26,840 คน ลาว 25,504 คน เมียนมา 54,236 คน ทั้งนี้ ทางการของประเทศกัมพูชา ลาวและเมียนมา ก็ได้มีหนังสือ เห็นชอบกับการดำเนินการดังกล่าวแล้ว