WHO แนะยูเครน ทำลายเชื้อโรคในแล็บ ป้องกันรัสเซียโจมตีแล้วเชื้อรั่วไหล

อนามัยโลกแนะนำยูเครน ให้ทำลายเชื้อก่อโรคต่างๆ ในแล็บของประเทศ เช่น โควิด-19 เพื่อป้องกันการรั่วไหลหากแล็บถูกโจมตี

องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ยูเครนทำลายเชื้อโรคที่มีภัยคุกคามสูงซึ่งอยู่ในห้องปฏิบัติการด้านสาธารณสุขของประเทศ เพื่อป้องกัน “การรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้น” จากผลพวงการโจมตีของรัสเซีย

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางชีวภาพกล่าวว่า การเคลื่อนพลของรัสเซียเข้าไปในยูเครนและการทิ้งระเบิดในเมืองต่างๆ เป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เชื้อก่อโรคต่างๆ หลุดรอดออกมา หากห้องปฏิบัติการเหล่านั้นได้รับความเสียหาย

เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ยูเครนมีห้องปฏิบัติการหรือห้องแล็บด้านสาธารณสุขที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับวิธีบรรเทาการคุกคามของโรคอันตรายที่ส่งผลกระทบต่อทั้งสัตว์และมนุษย์ รวมถึงล่าสุดคือโควิด-19 ห้องปฏิบัติการในยูเครนได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และองค์การอนามัยโลก

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ที่ผ่านมา ได้ร่วมมือกับห้องปฏิบัติการด้านสาธารณสุขของยูเครนมาเป็นเวลาหลายปีเพื่อส่งเสริมแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยในการป้องกันไม่ให้เกิด “การปล่อยเชื้อโรคโดยไม่ได้ตั้งใจหรือโดยเจตนา”

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ได้แนะนำกระทรวงสาธารณสุขในยูเครนและหน่วยงานที่รับผิดชอบอื่นๆ ให้ทำลายเชื้อโรคที่มีภัยคุกคามสูง เพื่อป้องกันการรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยูเครนในกรุงเคียฟและสถานทูตของพวกเขาในสหรัฐฯ ไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีหรือตอบคำถามที่สื่อได้สอบถาม ในประเด็นเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการของยูเครนกลายเป็นศูนย์กลางความสนใจในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังรัสเซียรายงานว่ายูเครนและสหรัฐฯ ร่วมกันพัฒนาอาวุธเคมีอยู่ในแล็บของยูเครน

ขณะที่โฆษกประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า “ยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว” ด้านโฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซียอย่างแข็งขันเช่นกัน โดยกล่าวว่า รัสเซียอาจใช้ข้ออ้างนี้เป็นข้ออ้างในการนำอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพของตนเองมาใช้


ที่มา : https://www.pptvhd36.com/news/ต่างประเทศ/168012