‘ตุรกี’ ไฟเขียว!! เดินหน้าทำธุรกรรมการค้ากับรัสเซียต่อ เปิดทาง ‘รูเบิล - หยวน - ทองคำ’ ไม่ง้อ ดอลลาร์/ยูโร

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อตุรกีรายงานว่า ‘ราเซป ไทยิป แอร์โดกัน’ ประธานาธิบดีตุรกี ได้หารือกับ ‘วลาดิมีร์ ปูติน’ ผู้นำรัสเซียผ่านทางโทรศัพท์ ในกรณีข้อพิพาทระหว่าง ‘รัสเซีย-ยูเครน’ และรวมถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ‘ตุรกี -รัสเซีย’ ที่จะดำเนินต่อไปหลังจากนี้ โดยทางตุรกี ยังคงวางตัวเป็นกลางและจะสนับสนุนในการหาทางออกด้วยสันติวิธีอย่างเต็มที่เท่าที่จะสามารถทำได้

นอกเหนือจากเรื่องสถานการณ์ในยูเครนแล้ว ทั้ง 2 ผู้นำแห่งย่านทะเลดำ ก็ได้ถกกันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการค้าระหว่างกัน อันเนื่องจากตอนนี้รัสเซียถูกคว่ำบาตรจากสถาบันการเงินในโลกตะวันตกอย่างหนัก ด้วยการตัดธนาคารรัสเซียออกจากระบบ SWIFT Payment ทำให้รัสเซียไม่สามารถทำธุรกรรมรับโอนเงินผ่านระบบธนาคารสากลได้ 

ทั้งนี้ทางปูตินต้องการหาช่องทางการทำธุรกรรมอื่น เพื่อให้การค้าขายต่างประเทศของรัสเซียยังคงดำเนินต่อไปได้โดยไม่ต้องพึ่งระบบการเงินมาตรฐาน ซึ่งทางผู้นำตุรกียินดีที่จะรับเงินสกุล ‘รูเบิล’ ของรัสเซีย ‘เงินหยวน’ ของจีน หรือแม้แต่ทองคำในการซื้อขายได้ และยังรับซื้อสินค้าของรัสเซีย ทั้งน้ำมันพืช, น้ำมันดิ, ข้าวสาลี ที่บรรจุเต็มเรือขนส่งกว่า 30 ลำที่กำลังรออยู่กลางทะเลอาซอฟเพื่อขึ้นเทียบท่าที่ตุรกี

อย่างไรก็ตาม ประเด็นทางเศรษฐกิจก็เรื่องหนึ่ง เพราะทางตุรกียังคงประเมินความสัมพันธ์กับรัสเซียตามสถานการณ์ในยูเครน และต้องการให้มีการหยุดยิง เพื่อหาข้อยุติที่ตั้งอยู่บนหลักมนุษยธรรม ตุรกีจะเป็นตัวแทนในการเปิดพื้นที่ในการเจรจาให้รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและยูเครน มาพบกันที่เมืองอันตัลยา - ตุรกี ในสัปดาห์นี้ด้วย

ปัจจุบัน ตุรกี เป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม NATO ที่เคยถูกกระแสกดดันให้คว่ำบาตรรัสเซียด้วยการปิด ช่องแคบบอสฟอรัส และช่องแคบดาร์ดาแนลส์ ไม่ให้เรือรบ หรือเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติรัสเซียเข้า แต่รัฐบาลตุรกีปฏิเสธ เนื่องจากผิดข้อตกลงตามสนธิสัญญา Montreux Convention 1936 ที่เซ็นร่วมกันในกลุ่มประเทศในย่านทะเลดำ 

เพียงแต่ตุรกี ก็ยังยืนยันที่จะวางตัวเป็นกลางเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทั้งยูเครน และรัสเซีย ที่เป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของตุรกีทั้ง 2 ประเทศ เฉกเช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ผู้นำตุรกียอมช่วยเหลือรัสเซียด้วยการรับเงินสกุลรัสเซีย, จีน หรือ ทองคำ แทนเงิน ‘ดอลลาร์’ หรือ ‘ยูโร’ เพื่อแสดงให้เห็นว่าการค้าขายระหว่างรัสเซียและตุรกี จะดำเนินต่อไปตามปกติ

แต่ถึงกระนั้น ทุกความเคลื่อนไหวที่กล่าวมา สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ในยูเครน ซึ่งหมายความว่าผู้นำรัสเซีย จำเป็นต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังมากขึ้น หากต้องการรักษาความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรที่ยังหลงเหลืออยู่


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Daily Sabah