‘คนก้าวไกล’ พ้อ!! ขอลาออกจากกรรมาธิการ หลังรัฐไร้น้ำยาแจงปม ‘อหิวาต์หมู-หมูแพง’

‘ปดิพัทธ์’ รุกปฏิบัติการโรยเกลือ ยื่น ป.ป.ช. ลงดาบ นายกฯ-รมต.-อธิบดีกรมปศุสัตว์ ปมปกปิดละเว้นหน้าที่ ปล่อย ‘อหิวาต์หมู’ ระบาดหนัก พร้อมประกาศไขก็อก กมธ.แก้ปัญหาหมูแพง เหตุไร้น้ำยาเรียกหน่วยงานมาชี้แจงได้

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล เดินหน้ายุทธการโรยเกลือ ยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผ่านนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนและตรวจสอบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสรวิศ ธานีโต อธิบดีปศุสตว์ กรณีปล่อยให้ราคาหมูแพง จากการปกปิดการแพร่ระบาดโรคอหิวาต์หมู (ASF) ว่า เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ สืบเนื่องจากการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152

“โดยอ้างอิงข้อมูลที่ได้รับจากเอกชน ว่ากรมปศุสัตว์รับทราบเรื่องการเกิดโรคระบาดอหิวาต์หมูทั้งทางวาจาและเอกสาร ซึ่งชี้ได้ว่าอธิบดีฯ รับทราบมาโดยตลอด ทุกประเทศเมื่อพบการแพร่ระบาดก็จะสามารถยับยั้งได้โดยเร็วอยู่บริเวณชายแดน แต่ประเทศไทยกลับละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดมาถึงใจกลางเมืองที่จังหวัดนครปฐม และราชบุรี สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินประชาชน เกิดการกินรวบผูกขาดทำให้หมูราคาแพง จึงย้ำว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ในการสอบสวน”

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อไปว่า หากกรมปศุสัตว์ ยังปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดโรคในสัตว์ ไม่ว่ากาฬโรคม้า, ลัมปีสกินวัว, อหิวาต์หมู สิ่งที่จะตามมาคือไข้หวัดนกที่ 30 ประเทศประกาศพบแล้ว พร้อมกันนี้ยืนยันว่าประเทศไทยพบการแพร่ระบาดแล้วเช่นกันแต่ยังไม่ติดคน และอาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกเนื้อไก่ 

อย่างไรก็ตาม ตนห่วงเรื่องโรคระบาดสัตว์สู่คนมากกว่า ดังนั้น หากมีข้อมูลหลักฐานใหม่เพิ่มเติม ส.ส.ก้าวไกล พร้อมที่จะนำเรื่องนี้อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี อย่างแน่นอน โดยเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีข้อมูลและพยานหลักฐานเพิ่มเติม 

พร้อมกันนี้ นายปดิพัทธ์ ได้ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรและศึกษาแนวทางช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น โดยให้เหตุผลว่าอยู่ไปคงไม่มีประโยชน์ เพราะไม่สามารถค้นหาความจริงที่อยากรู้ได้ เนื่องจากไม่สามารถเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาได้ โดยอ้างปัญหาโควิด-19 ทั้งที่สามารถประชุมผ่านซูมได้ จึงไม่จำเป็นที่อยู่ในกมธ.ต่อไป