ปธน.ยูเครนต่อสายคุยไบเดน ขอสหรัฐฯช่วย ทั้งเงินสนับสนุน - มาตรการคว่ำบาตรกดดันรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เปิดเผยในวันอาทิตย์(6มี.ค.) ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อหารือถึงการสนับสนุนทางการเงินและมาตรการคว่ำบาตรที่กำหนดเล่นงานรัสเซีย ในขณะที่ประเทศของเขาต้องเผชิญการโจมตีอย่างหนักหน่วง

"ในฐานะส่วนหนึ่งของการพูดคุยที่มีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผมได้สนทนาอีกครั้งกับ @POTUS(บัญชีทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ)" เซเลนสกีกล่าว "วาระต่างๆนั้น รวมไปถึงประเด็นด้านความมั่นคง การสนับสนุนทางการเงินสำหรับยูเครนและการเดินหน้าคว่ำบาตรรัสเซีย"

ในถ้อยแถลงของการพูดคุยที่ใช้เวลานานราว 30 นาที ทำเนียบขาวระบุว่าไบเดนเน้นย้ำถึงก้าวย่างต่างๆที่รัฐบาลของเขาและพันธมิตรได้ใช้ "เพื่อให้รัสเซียชดใช้มากยิ่งขึ้นต่อกรณีที่รุกรานยูเครน"

นอกจากนี้แล้วประธานาธิบดีสหรัฐฯได้เน้นย้ำถึงความเคลื่อนไหวของบรรดาบริษัทเอกชนต่างๆ ในนั้นรวมถึง วีซ่าและมาสเตอร์การ์ด ในความพยายามแช่แข็งรัสเซีย ด้วยการระงับบริการต่างๆ ตามหลังเหตุมอสโกยกพลรุกรานยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์

ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง พวกผู้นำยูเครนได้หารือกับบรรดาสมาชิกรัฐสภาของสหรัฐฯผ่านวิดีโอคอลล์ ร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ประเทศของเขาที่กำลังถูกรัสเซียล้อมกรอบและขึ้นบัญชีดำห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯให้สัญญว่ามอบเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม 10,000 ล้านดอลลาร์ แต่จนถึงตอนนี้ทำเนียบขาวยังคงปฏิเสธออกมาตรการคว่ำบาตรภาคพลังงานของรัสเซีย ด้วยความกังวลว่ามันจะดันราคาน้ำมันพุ่งสูง และส่งผลกระทบกับบรรดาผู้บริโภคสหรัฐฯที่เจ็บปวดกับภาวะเงินเฟ้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ก่อนแล้ว

พันธมิตรตะวันตกมอบความช่วยเหลือแก่ยูเครนเป็นชุด ทั้งอาวุธ กระสุนและเงินทุน ในขณะที่พวกเขาก็กำหนดมาตรการคว่ำบาตรเล่นงานรัสเซียอย่างกว้างขวางเช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วอชิงตันอนุมัติอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารมูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ แก่เคียฟ ถือเป็นแพ็คเกจความช่วยเหลือในลักษณะดังกล่าว ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้กลาวระหว่างเดินทางเยี่ยมเยือนพวกผู้ลี้ภัยชาวยูเครนตามแนวชายแดนโปแลนด์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า วอชิงตันกำลังหาเงิน 2,750 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อช่วยจัดการกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เริ่มหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางประชาชนที่อพยพหลบหนีการสู้รบแล้วเกือบ 1.4 ล้านคน
.
(ที่มา:เอเอฟพี)
https://mgronline.com/around/detail/9650000022191
.
------------------------------------------------
.
ติดตามผลงานอื่นๆ ของ THE STATES TIMES ได้ที่
TikTok > https://www.tiktok.com/@thestatestimes
.
#TheStatesTimes
#
#ยูเครน
#สหรัฐอเมริกา
#