“ศรีสุวรรณ” ยื่นป.ป.ช. วอนเร่งยื่นฟ้องอาญาอดีตนายก อบต.บางพลับ 

ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)สนามบินน้ำ นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และตัวแทนชาวบ้านในจังหวัดนนทบุรี  ยื่นคำร้องต่อป.ป.ช. เพื่อให้เร่งดำเนินคดีอาญา อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลับ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี กับพวก ซึ่งคณะกรรมการป.ป.ช.ชี้มูลความผิดไปตั้งแต่เดือนก.ย.2564 ว่ากระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีจัดซื้อที่ดินโฉนดเลขที่ 48975 เลขที่ดิน 135 ตำบลบางพลับ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เนื้อที่ 2 ไร่ เมื่อปี 2555 โดยมีพฤติการเข้าข่ายทุจริต 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ป.ป.ช.มีหนังสือแจ้งไปถึงผู้ร้อง เมื่อเดือนก.ย.2564 ว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายคณะไต่สวนเบื้องต้น ดำเนินการไต่สวนและพิจารณาสำนวนการไต่สวนเบื้องต้น มีมติว่าการกระทำของอดีตนายกอบจ.ดังกล่าว มีมูลความผิดทางอาญาและทางวินัย ให้ส่งรายงานสำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาล ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี และส่งรายงานสำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน และคำวินิจฉัยไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการทางวินัย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 มาตรา 91(1) และ (2) แล้ว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ขณะนี้ระยะเวลาผ่านมาจะครบ 183วัน ตามที่กฎหมายกำหนด แต่ยังไม่ปรากฎว่าอัยการสูงสุด ได้ดำเนินคดีอาญากับอดีตนายกอบจ.กับพวก ดังนั้นทางสมาคมฯ จึงขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ใช้อำนาจ ตามมาตรา 77 วรรคสาม แห่งพ.ร.ป.ป.ป.ช.2561 ยื่นฟ้องคดีอาญาเองได้ หากอัยการสูงสุดไม่ดำเนินการ ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ส่งเรื่องไปให้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด หรือหาข้อยุติไม่ได้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย หรือเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ  2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 กำจัดการทุจริตคอรัปชั่นให้หมดจากสังคมไทย