“อนุทิน” ยัน ระบบสธ.พร้อมรับสถานการณ์ ย้ำไม่ถอดสิทธิที่ปชช.ควรได้รับ ชี้ ยอดติดเชื้อลด เป็นข้อมูลเชิงวิชาการ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีที่นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเริ่มลดลง กลางเดือนมี.ค.นี้ ว่า เป็นข้อมูลเชิงวิชาการ โดยคณะแพทย์ทั้งหลาย ทั้งแพทย์จากมหาวิทยาลัย หรือสถาบันต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมร่วมกันตลอดเวลาโดยมาตรการและวิธีการที่ออกมา ไม่ได้ออกมาจากการพิจารณาของคนใดคนหนึ่ง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นความเห็นร่วมกัน ที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วน 

ทั้งนี้ประชาชนต้องได้ประโยชน์และความปลอดภัยสูงสุด ขณะที่รัฐบาลต้องใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเช่นกัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าการรักษาพยาบาล และมีทรัพยากรเพียงพอ ทั้งยา เตียง แพทย์ เจ้าหน้าที่และบุคลากรสำหรับการปรับวิธีการทำงาน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด ไม่มีเรื่องใดที่จะถอดสิทธิที่ประชาชนเคยได้ แต่เป็นการปรับวิธี ให้เกิดความมั่นคง และเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขมากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสที่จะปรับให้ โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นได้เร็วขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องทางวิชาการ การแพทย์ และวิทยาศาสตร์ส่วนฝ่ายนโยบาย คือรัฐบาล รัฐมนตรี และทางกระทรวงสาธารณสุข พร้อมให้การสนับสนุนข้อเสนอ ที่บุคลากรการแพทย์ และบุคลากรสาธารณสุข ขอรับการสนับสนุนทุกรูปแบบอยู่แล้ว และปฏิบัติเช่นนี้มาตลอด เพื่อดูแลประชาชนให้เข้าถึงยา วัคซีน รวมทั้งการบริหารจัดการสถานพยาบาล สามารถรองรับกับสถานการณ์ติดเชื้อปัจจุบันได้