'เทพไท' เกาะติด พรบ.พืชกระท่อม ผ่าน 6 เดือน ยังไม่เสร็จ ขอสภาเร่งทำคลอด โดยเร็ว

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ความคืบหน้าของพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ….ว่า ตอนนี้ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ระหว่างสภาผู้แทนราษฎร กับวุฒิสภา ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาแก้ไขร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อมพ.ศ….ของคณะกรรมาธิการร่วมฯ ซึ่งมีความล่าช้าเป็นอย่างมาก หลังจากพืชกระท่อมได้ถูกปลดล็อคออกจากประกาศยาเสพติดให้โทษประเภท5 ไปแล้ว และมีการแก้ไขพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2564 จนถึงบัดนี้ ล่วงเลยมาเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว แต่กฎหมายพระราชบัญญัติพืชกระท่อม ก็ยังไม่แล้วเสร็จ ไม่สามารถผลักดันพืชกระท่อมให้เป็นพืชเศรษฐกิจตามเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน และเกษตรกรผู้ปลูกพืชกระท่อมเป็นจำนวนมาก

ตอนนี้มีแปลงเพาะต้นกล้าพืชกระท่อม ที่ตกค้าง ล้นตลาดอยู่หลายราย เพราะเกษตรกรไม่มั่นใจในอนาคตของพืชกระท่อม จึงไม่กล้าลงทุนปลูกพืชกระท่อมเป็นจำนวนมากไปกว่านี้ เพราะความไม่ชัดเจนของกฎหมายพืชกระท่อม ว่าจะแปรรูปได้อย่างไรบ้าง สามารถแปรรูปเป็นยาสมุนไพร เครื่องดื่มชูกำลัง หรือแปรรูปเป็นส่วนผสมของอาหารได้มากน้อยแค่ไหน จนถึงบัดนี้ประกาศของคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) ก็ยังไม่ได้ประกาศออกมา คงรอการประกาศใช้พระราชบัญญัติพืชกระท่อมเสียก่อน จึงเกิดสุญญากาศ ของการส่งเสริมผลิตภัณฑ์พืชกระท่อมของเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน นักลงทุนด้านอุตสาหกรรม

จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการร่วมของรัฐสภา ได้เร่งพิจารณาแก้ไขร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ….ให้แล้วเสร็จในระหว่างปิดสมัยประชุมนี้ เมื่อเปิดประชุมสภาสมัยสามัญครั้งต่อไป ในเดือนพฤษภาคม 2565 ก็สามารถที่จะนำเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ เมื่อผ่านมติของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็จะได้ประกาศใช้ต่อไป เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรผู้ปลูกพืชกระท่อม ต่ออนาคตของพืชกระท่อม ว่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ทดแทนการปลูกพืชชนิดอื่นๆได้