'โรม’ รุกต่อ!! สอบปมค้ามนุษย์​ ผ่าน​กมธ.กฎหมาย คาดวีกหน้าเรียก 3 ป. แจงข้อเท็จจริง​ เหตุ ‘ปวีณ ลี้ภัย’

25 ก.พ. 65​ รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกในคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงต่อสื่อมวลชนว่า จากกรณีที่ได้อภิปรายในประเด็นการค้ามนุษย์และการลี้ภัยของพลตำรวจตรี ปวีณ พงศ์สิรินทร์ วันนี้จะนำเรื่องดังกล่าวขอมติต่อคณะกรรมาธิการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมติกรรมาธิการเห็นด้วย จะเสนอต่อที่ประชุมให้เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ โดยพุ่งประเด็นไปที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี,​ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี,​ พลตำรวจเอก สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมถึงผู้บัญชาการทหารเรือ ยืนยันว่าเรื่องนี้พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญมากจริงๆ และจะติดตามตรวจสอบเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด

นอกจากนี้ วันเดียวกัน กมธ.กฎหมายฯ ยังได้รับหนังสือร้องเรียนจาก นายธนารัตน์ น้ำคำ ตัวแทนประชาชนที่มาเรียกร้องต่อคณะกรรมาธิการ ขอให้ตรวจสอบมาตรฐานโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งใน จ.อุทัยธานี ที่เกิดกรณีคนงานพลัดตกลงไปในเครื่องบีบน้ำตาลจนเสียชีวิตแต่ยังคงดำเนินการผลิตต่อไปโดยไม่มีการยับยั้งชั่วคราวใดๆ จากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 

“จากกรณีที่ประชาชนมาเรียกร้องต่อคณะกรรมาธิการกรณีนี้ มี 2 ประเด็น ในประเด็นแรก จากการที่คนงานโรงงานน้ำตาลตกลงไปเสียชีวิต อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพและมาตรฐานโรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาลว่ามีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพหรือไม่ ส่วนประเด็นที่ 2 คือกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งกรณีนี้ถือว่ามีผลกระทบต่อผู้บริโภค เราจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะนำเรื่องเข้าสู่กมธ. เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่” 

ด้าน ธนารัตน์ น้ำคำ ในฐานะผู้บริโภคที่มาร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2565 คนขับรถบรรทุกได้ตกไปในเครื่องบีบน้ำตาลภายในโรงงาน ในทำให้เครื่องบีบน้ำตาลบีบร่างจนละเอียด จากกรณีดังกล่าวทำให้บุคคลดังกล่าวได้หายตัวไป ซึ่งเพื่อนร่วมงานได้ทำการค้นหา และได้เบาะแสจากกล้องวงจรปิดที่พบว่าคนงานได้พลัดตกลงไปในเครื่องบีบน้ำตาลจนเสียชีวิต กรณีนี้จึงเป็นที่น่าสงสัยว่าในระบบของโรงงานน้ำตาลแห่งนี้มีระบบความปลอดภัยที่ไม่ได้มาตรฐาน เหมือนกับโรงงานน้ำตาลแห่งอื่น เพราะโรงงานน้ำตาลดังกล่าวยังคงผลิตน้ำตาลที่ปนเปื้อนกับร่างผู้เสียชีวิตรวมกับน้ำตาล และกรณีนี้พนักงานสอบสวนไม่ได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงใด หรือมีการสั่งระงับให้ปิดโรงงานน้ำตาลดังกล่าวหยุดผลิตน้ำตาลชั่วคราวจนกว่าจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงได้นำเรื่องนี้มาขอร้องเรียนต่อกรรมาธิการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อกรรมาธิการ เพื่อให้ญาติครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับความเป็นธรรม