‘รัสเซีย’ เดินหน้าปฏิบัติการทางทหาร ส่วน ‘ยูเครน’ ประกาศ กฎอัยการศึก!

ปูตินประกาศสงครามกับยูเครน พร้องสั่งลุยยกกองทัพรัสเซียบุกยูเครนเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2022) โดยทันทีที่รัสเซียเริ่มต้นปฏิบัติการทางทหาร ก็มีรายงานเสียงระเบิด และปืนดังขึ้นหลายเมืองทางชายแดนยูเครน รวมถึงชานเมืองเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ปูติน ได้กล่าวผ่านโทรทัศน์รวมการของรัสเซียว่า เขาได้จัดกองกำลังเพื่อป้องกันดินแดนของสาธารณรัฐประชาชน ‘โดเนสตก์’ และ ‘ลูฮันสก์’ ที่รัสเซียเพิ่งประกาศรับรองเอกราชจากยูเครนอย่างเป็นทางการเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปูตินเคยเน้นย้ำว่า นี่เป็นกองกำลังเพื่อสันติ เพื่อปกป้องประชาชนทั้ง 2 แคว้นนี้จากการรุกรานและฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยรัฐบาลยูเครน

อย่างไรก็ตาม ปูติน ยังคงปฏิเสธว่า เขาไม่ได้ต้องการที่จะบุกยึดยูเครน หากแต่ต้องการให้ทุกฝ่ายวางอาวุธ เพื่อให้ไม่เกิดการสูญเสียเลือดเนื้อ 

เหตุปฏิบัติการทางทหารอย่างดุดันของรัสเซียในครั้งนี้ เชื่อกันว่ามีเป้าหมายที่สำคัญนอกเหนือจากการตัดกำลังของกองทัพยูเครนทางภาคตะวันออก นั่นก็คือ การเปลี่ยนถ่ายอำนาจในรัฐบาลยูเครนที่มีแนวคิดนิยมเสรีตะวันตก และบีบให้ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนคนปัจจุบันลาออก 

สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทางฝ่ายกองทัพยูเครนได้รายงานว่า พบการโจมตีด้วยโดรนพิฆาต และขีปนาวุธในสนามบินที่กรุงเคียฟ และกองทัพอากาศ รวมถึงอาคาร สถานที่ราชการที่สำคัญหลายแห่งกลายเป็นเป้าหมายในการโจมตี และเที่ยวบินเข้ายูเครนทุกสายจำเป็นต้องรีบเปลี่ยนเส้นทางอย่างฉุกเฉิน

นอกจากนี้กองทัพเรือรัสเซีย ได้ยกกองเรือเทียบท่าเมืองโอเดสสา และ มาโรวพูล ทางชายฝั่งทะเลดำเรียบร้อยแล้ว พร้อมยกพลขึ้นบกทันทีที่มีคำสั่ง ยิ่งเป็นการตัดขาดกำลังในการรักษากรุงเคียฟขึ้นไปอีก

ด้านประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลสกี้ ได้ประกาศกฎอัยการศึกเตรียมรับการโจมตีจากรัสเซีย มีรายงานว่าผู้นำยูเครนได้ต่อสายตรงถึงประธานาธิบดี โจ ไบเดน แล้ว คาดว่าทางสหรัฐอเมริกา และชาติพันธมิตร NATO จะส่งกองกำลังเสริมให้กับรัฐบาลยูเครนในไม่ช้า

เรียกว่าเป็นสถานการณ์ที่เดือดทะลุปรอทที่สุดในรอบสัปดาห์นี้ ซึ่งไม่เกินความคาดหมายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เคยเตือนถึงแผนการโจมตีแบบสายฟ้าแลบของปูตินมาโดยตลอด จนกลายเป็นกระแสการพูดคุยถึงสถานการณ์ในยูเครนร้อนแรงอย่างมากจนติดเทรนกระแสในโซเชียลมีเดียทั่วโลก แม้แต่ในประเทศไทย ที่ต่างติดตามอย่างใกล้ชิดว่า อาจจะได้เห็นสงครามโลกครั้งใหม่ในรุ่นของเราหรือไม่


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: The Independent / WION