ระยอง - ศรชล.ภาค 1 บูรณาการตรวจสอบเรือ MV Smooth Sea ปล่อยของเสียลงสู่ทะเล

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 (ศรชล.ภาค 1) บูรณาการในการตรวจสอบเรือ MV Smooth Sea  กรณีปล่อยของเสียลงสู่ทะเล 

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.65 เวลา 07.30 น. ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ ของทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ ขึ้นบินลาดตระเวนตรวจสภาพท้องทะเลบริเวณจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) จังหวัดระยอง ได้ตรวจพบคราบน้ำมัน บริเวณแนวทางเรือเดินท้ายเรือ MV. Smooth Sea จึงได้ทำการบันทึกภาพถ่าย และคลิป VDO ไว้  ซึ่งคาดว่าเรือลำดังกล่าว อาจปล่อยของเสียลงทะเล 

จากการประสานข้อมูลเพิ่มเติมจาก Sriracha VTS  ทราบว่าเรือลำดังกล่าว ออกเดินทางจากท่าเรือมาบตาพุด จังหวัดระยอง  ปลายทาง ท่าเรือ ไอ อาร์ พี ซี พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ  มีการสูบน้ำท้องเรือทิ้งและมีคราบน้ำมันปนออกไปด้วย โดยทาง Sriracha VTS  จึงได้แจ้งให้หยุดการกระทำดังกล่าว เวลา 11.00 น. ของวันเดียวกัน ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดชลบุรี ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดชลบุรี เจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี เจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 จังหวัดชลบุรี และตำรวจน้ำศรีราชา กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจน้ำ ในการขึ้นตรวจสอบเรือ MV. Smooth Sea ซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทาง และได้ลอยลำรออยู่บริเวณเกาะสีชัง 

โดยมี ทัพเรือภาคที่ 1 จัดเรือ ต.112 และ เรือ ต.114 ให้การสนับสนุนในการเดินทาง ซึ่งผลการตรวจสอบสภาพตัวเรือและความปลอดภัยของเรือเบื้องต้น ไม่พบการรั่วไหลของน้ำเสียเพิ่มเติม สินค้าบนเรือมีหลักฐานการนำเข้าถูกต้อง ได้ตรวจสอบสาเหตุการปล่อยของเสียลงสู่ทะเลพบว่า เรือลำนี้ใช้ระบบหม้อต้มจากน้ำมันเตา โดยของเสียที่ปล่อยลงสู่ทะเลนั้น เป็นคราบน้ำมันปะปนกับน้ำที่อยู่ในถังระบายความร้อนของหม้อต้ม  

โดยในขณะเดินทางจากมาบตาพุด มาได้ประมาณ 1 ชม. (เวลาประมาณ 07.00 น.) กัปตันเรือได้รับแจ้งว่าปั๊มที่หม้อต้มขัดข้อง ทำให้น้ำในถังระบายความร้อนหม้อต้มได้ล้นท่วม ทางเรือจึงแก้ปัญหาโดยได้สูบน้ำออกไปในช่องทางของท่อระบบระบายของเสียจากการขับถ่ายของเรือ จึงทำให้น้ำที่มีน้ำมันเจือปน ได้ไหลลงสู่ทะเลดังกล่าว เจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา จึงได้สั่งให้เรือหยุดการใช้งานระบบหม้อต้ม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำระหว่างการเดินทาง และให้ไปใช้ระบบน้ำมันดีเซลในการเดินระบบเครื่องจักรใหญ่แทน พร้อมกับได้ตรวจสอบความปลอดภัยของเรือภายหลังเกิดเหตุ ซึ่งทางเรือได้แก้ปัญหาจนไม่มีน้ำท่วมเรียบร้อย และตรวจสอบแล้วมีความปลอดภัย จึงให้เรือออกเดินทางไปยังอ.พระประแดง จว.สมุทรปราการ ต่อไป 

ทั้งนี้ สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 และตำรวจน้ำศรีราชา จะลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ภาพ/ข่าว นิราช / นันทพล ทิพย์ศรี รายงาน