'อียู' ประกาศคว่ำบาตร 'รัสเซีย' ทันที หลังลงนามยอมรับดินแดนกบฏยูเครน

22 ก.พ. 65 การลงนามรับรองอิสรภาพของดินแดนโดเนตสค์และลูฮานสค์โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ทำให้พันธมิตรชาติตะวันตกซึ่งนำโดยสหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียทันที แม้ว่ากองทัพรัสเซียจะยังไม่ได้เคลื่อนไหวใดๆ หลังปูตินมีคำสั่งให้กองทัพธำรงไว้ซึ่งสันติภาพในยูเครนตะวันออก ที่ถูกมองว่าเป็นการปูทางไปสู่การรุกรานยูเครนในเร็ววัน

นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ ARD ของเยอรมนีว่า ถ้าในที่สุดรัสเซียตัดสินใจรุกรานยูเครน โดยหลักการ รัสเซียจะถูกตัดออกจากตลาดการเงินระหว่างประเทศ ระบุว่ามาตรการคว่ำบาตรเช่นนี้จะกระทบต่อสินค้าทั้งหมดที่รัสเซียต้องการนำเข้าจากกลุ่มอียู เพื่อช่วยให้ประชาชนในประเทศดำเนินชีวิตอย่างสะดวกสบาย ทั้งจะช่วยให้รัสเซียกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่กลุ่มอียูส่งออกไปทั่วโลก และไม่สามารถผลิตได้ในภูมิภาคอื่น

นางฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวว่า ชัดเจนมากว่า ถ้าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียต้องการสงคราม กลุ่มอียูจะใช้เครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดในการตอบโต้รัสเซียเพื่อสร้างความเสียหายแก่รัสเซียอย่างรุนแรงและยังเป็นเรื่องที่รัสเซียยังมีจุดอ่อนที่สุด คือ การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงิน ระบุว่าจุดอ่อนที่ชัดเจนของรัสเซียคือ เป็นเศรษฐกิจที่พึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลัก เห็นได้จาก 2 ใน 3 ของสินค้าส่งออกของรัสเซียคือ สินค้าพลังงานประเภทน้ำมันดิบ ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ

นางฟอน แดร์ ไลเอิน ขอให้รัสเซียกลับสู่โต๊ะเจรจา แต่ย้ำว่า ถ้านายปูตินเลือกแนวทางการทำสงคราม โดยการรุกรานยูเครน กลุ่มอียูจะคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจรัสเซียเช่นเดียวกัน


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/637113