“บิ๊กป้อม” ประชุมจัดทำแนวทางเสริมสร้างการอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายทางสังคม

ที่ห้องประชุม สมช. ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกระทรวงกลาโหม ในฐานะโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 1 / 65 ผ่านระบบ VTC 

โดยที่ประชุมรับทราบการดำเนินงานที่สำคัญ เช่น ความคืบหน้าการจัดทำ (ร่าง) นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ ( พ.ศ.2566 - 2570 ) การประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงของไทย ปี 65 และการพัฒนาความรู้และความร่วมมือทางวิชาการความมั่นคง

จากนั้น ได้ร่วมพิจารณาและให้ความเห็นชอบ (ร่าง) แนวทางเสริมสร้างการอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายทางสังคม เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม ยึดมั่นทางสายกลาง ร่วมแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี  โดยแนวทางดังกล่าว นำไปสู่การระบุหาและลดปัจจัยเสี่ยงต่อการนำไปสู่แนวคิดที่ยึดหลักการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ และเพื่อให้ทุกภาคส่วนของสังคมมีความตระหนักรู้ และสามารถปรับตัว มีความยืดหยุ่น ให้อยู่ร่วมกันได้ท่ามกลางความแตกต่างที่หลากหลาย  ทั้งนี้ เพื่อให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการป้องกันและตอบสนองต่อปัญหาความรุนแรงในทุกรูปแบบที่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำงานความมั่นคง มีความสำคัญยิ่งและต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน  ขอให้ สมช. เสนอ (ร่าง) นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ ( พ.ศ.2566 - 2570 ) ให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ และ ครม.ทราบ และจัดให้มีการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนภายใน เม.ย. พร้อมทั้งขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานให้ความร่วมมือกับ สมช.ขับเคลื่อนแนวทางเสริมสร้างการอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายทางสังคม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกันในการป้องกันและยับยั้งแนวคิดที่ยึดหลักความรุนแรงทุกรูปแบบ