เกาหลีใต้เกินต้าน ยอดติด Covid พุ่งทะลุ 90,000 รายต่อวัน หวั่น!! ตัวเลขพุ่งสูงได้ถึง 360,000 รายภายในเดือนมีนาคม

รายงานสถานการณ์ Covid-19 รายวันจากเกาหลีใต้ พบผู้ป่วยล่าสุดทุบสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 93,135 ราย เกือบทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ และคาดว่าอีกไม่นานจะแตะหลักแสนราย

ยอดการติดเชื้อพุ่งอย่างก้าวกระโดด จากเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเกิน 50,000 ราย ซึ่งนับว่าสูงแล้ว แต่มาวันนี้ (17 ก.พ. 65) ตัวเลขพุ่งทะยานเกือบทะลุแสน และนับเป็นการพบผู้ติดเชื้อรายวันเกินหลัก 9 หมื่นคนติดต่อกันเป็นวันที่สอง ส่วนยอดผู้เสียชีวิตก็มีตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเป็น 36 รายในวันนี้

คิม โบ-กยึม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ออกมากล่าวถึงสถานการณ์ Covid-19 ในประเทศว่า การระบาดระลอกใหม่ครั้งนี้ยังไม่ถึงจุดพีก โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขคาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันอาจพุ่งสูงได้ถึง 170,000 รายต่อวัน ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ และอาจทำสถิติต่อถึง 360,000 รายต่อวันในเดือนมีนาคมได้

ดังนั้น รัฐบาลเกาหลีใต้จำเป็นจะต้องนำระเบียบมาตรการป้องกันโรคกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ที่อาจส่งผลกระทบกับธุรกิจ SME ในประเทศ โดยทางการเกาหลีใต้จะประกาศรายละเอียดภายในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

ซึ่งมาตรการเว้นระยะห่างของเกาหลีใต้ที่เคยใช้ เป็นไปอย่างเข้มงวด โดยห้ามทำกิจกรรมรวมกลุ่มกันเกิน 6 คน และเคอร์ฟิว งดจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่มตั้งแต่ 3 ทุ่มเป็นต้นไปทั่วประเทศ

การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงระลอกใหม่ ทำให้กระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ ต้องเพิ่มมาตรการป้องกันการเกิดคลัสเตอร์ภายในโรงเรียนด้วยการแนะนำให้นักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล ถึง มัธยมปลายทั่วประเทศควรตรวจเชื้อแบบ Rapid Antigen อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้งก่อนไปโรงเรียน โดยทางรัฐบาลได้เตรียมชุดตรวจไว้ถึง 60 ล้านชิ้น สำหรับนักเรียนทั้งประเทศ 6.92 ล้านคน 

ในตอนนี้มีนักเรียนในกรุงโซลติดเชื้อ Covid-19 แล้วถึง 5,764 คน ภายในช่วงเวลาเพียงสัปดาห์เดียว ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าจากสัปดาห์ผ่านมา

และแม้ว่าเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มียอดการฉีดวัคซีนที่สูงมากประเทศหนึ่งในโลก จากข้อมูลในวันนี้ มีชาวเกาหลีใต้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วมากถึง 86.2% ในจำนวนนี้มีถึง 58% ที่ได้รับบูสเตอร์เข็ม 3 แล้ว แต่ก็ยังไม่อาจสกัดการระบาดของสายพันธุ์ Omicron ที่กำลังอาละวาดหนักจนสกัดไม่อยู่ในขณะนี้ได้


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Yonhap News Agency