สี จิ้นผิง จี้ ฮ่องกง ทุ่มกำลังเร่งคุมโควิด หลังติดเชื้อพุ่ง - คนป่วยล้นโรงพยาบาล

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ออกโรงเตือนผู้นำฮ่องกงให้ทุ่มกำลังทั้งหมดเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในเขตบริหารพิเศษแห่งนี้ หลังผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด จนผู้ป่วยต้องนอนนอกโรงพยาบาล

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในฮ่องกงพุ่งขึ้นมากกว่า 40 เท่าจากตัวเลขเมื่อช่วงเริ่มต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยล่าสุดในวันพุธที่ 16 ก.พ. 65 ทางการรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 4,285 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ไม่รวมผู้ที่มีผลตรวจเบื้องต้นเป็นบวกอีกกว่า 7,000 คน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ออกมายอมรับว่า การตอบสนองต่อการระบาดของรัฐบาลของเธอไม่เป็นที่น่าพอใจ และโรงพยาบาลกับเจ้าหน้าที่การแพทย์กำลังรับมือผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นไม่ไหว

ล่าสุดหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นหลายฉบับในจีนรายงานตรงกันว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้แสดงความกังวลถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความห่วงใยชาวฮ่องกงผ่านนาย ฮั่น เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรี เขายังสั่งการให้รัฐบาลของนางหล่ำทุ่มกำลังและทรัพยากรทั้งหมด เพื่อใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อรับรองความปลอดภัยและสุขภาพของชาวฮ่องกง และรับประกันเสถียรภาพในสังคม

ข้อความยังระบุอีกว่า ทางการท้องถิ่นต้องบังคับใช้คำสั่งของประธานาธิบดีสีอย่างมั่นคง และว่ารัฐบาลกลางได้จัดตั้งกลไกความร่วมมือเพื่อรับประกันการประสานงานกับรัฐบาลท้องถิ่นแล้ว

ทั้งนี้ ฮ่องกงยึดมั่นในนโยบายทำให้ผู้ติดเชื้อโควิดเป็นศูนย์ เช่นเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยใช้มาตรการเข้มงวดต่างๆ ทั้งการกักตัวและการล็อกดาวน์ ซึ่งใช้ได้ผลในช่วงแรกของการระบาด แต่การมาของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งติดต่อง่ายขึ้นกว่าเดิม ทำให้มาตรการเดิมเริ่มใช้ไม่ได้ผล โดยนางหล่ำยอมรับว่า พวกเธอไม่สามารถตรวจโรคและบังคับกักตัวได้ทันอีกต่อไป

ผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้เตียงโรงพยาบาลหลายแห่งเต็มความจุไปแล้ว ผู้ป่วยหลายสิบรายต้องรับการรักษาในพื้นที่ชั่วคราวหน้าโรงพยาบาล ขณะที่ยังมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 12,000 คนที่กำลังรอแอดมิตรับการรักษาในโรงพยาบาล

นอกจากปัญหาเรื่องผู้ติดเชื้อแล้ว ยังเกิดความกังวลเรื่องการจัดส่งเสบียงอาหารจากแผ่นดินใหญ่เข้าสู่ฮ่องกง หลังจากพบว่า คนขับรถบรรทุกข้ามพรมแดนหลายรายติดเชื้อโควิด-19 โดยทางการยอมรับว่า การนำเข้าเนื้อไก่และหมูแช่แข็งอยู่ที่ราว 60% ของปริมาณปกติต่อวัน แต่จำนวนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/foreign/2318065