‘อย. พม่า’ เตือน ระวัง ‘ไส้กรอกจากไทย’ หลัง​ 'ชาวสีป้อ'​ กินแล้ว​ถูกหามส่งโรงหมอ!!

สำนักงานอาหารและยาพม่า ออกคำเตือนให้ระวังไส้กรอกแบรนด์ไทย ที่ลักลอบนำเข้าไปตามแนวชายแดน หลังครอบครัวชาวสีป้อ 3 แม่ลูกกินเข้าไปแล้วอาหารเป็นพิษ ต้องรีบหามส่งโรงพยาบาล

(9 ก.พ. 65) สำนักงานอาหารและยา (FDA) กระทรวงสาธารณสุข เมียนมา ได้ออกคำเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน ให้ระวังและห้ามบริโภคไส้กรอกที่พิมพ์ฉลากเป็นภาษาไทยว่ายี่ห้อ “ฤทธิ์” พร้อมแนบรูปภาพห่อบรรจุไส้กรอกยี่ห้อนี้ไว้ด้วย

คำเตือนระบุว่าไส้กรอกยี่ห้อถูกนำเข้ามาอย่างผิดกฎหมายตามแนวชายแดน และไม่ได้ถูกรับรองจาก FDA มีผู้ที่ได้ซื้อมาบริโภคแล้วเกิดอันตราย จึงเป็นอาหารที่มีความเสี่ยง

คำเตือนของ FDA เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ เกิดกรณี 3 แม่ลูก ชาวเมืองสีป้อ จังหวัดจ๊อกแม รัฐฉานเหนือ ซื้อไส้กรอกไก่ยี่ห้อ “ฤทธิ์” มาทอดกินกันภายในครอบครัว ปรากฏว่าหลังกินไปได้ไม่นาน ทั้ง 3 เกิดอาการอาหารเป็นพิษ หายใจติดขัด เพื่อนบ้านต้องแจ้งมูลนิธิการกุศลนำถังออกซิเจนมาให้ และรีบนำตัวทั้ง 3 ส่งไปรักษายังโรงพยาบาลเมืองล่าเสี้ยว

>>ไส้กรอกยี่ห้อ “ฤทธิ์”<<

ถูกระบุว่าเป็นสินค้าจากประเทศไทย มีวางขายอยู่ตามร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภคในหลายเมือง อย่างไรก็ตาม บนฉลากไม่มีการพิมพ์รายละเอียดสถานที่ ตลอดจนวันเดือนปีที่ผลิตเอาไว้เหตุอาหารเป็นพิษในเมืองสีป้อ เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อผู้บริโภค ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอาหารและยา (อย.) ของไทย บุกตรวจโรงงานผลิตไส้กรอกแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ที่เป็นต้นเหตุให้เด็กจำนวนมากเกิดเจ็บป่วย หลังกินไส้กรอกที่ผลิตจากโรงงานแห่งนี้ ซึ่งจากการตรวจ พบว่าโรงงานแห่งนี้มีกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน อย.จึงได้สั่งปิดโรงงาน และดำเนินคดีกับเจ้าของ

ข่าวการป่วยของเด็กที่กินไส้กรอกจากโรงงานที่ชลบุรีในประเทศไทย ถูกรับรู้ไปถึงในรัฐฉาน ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุ 3 แม่ลูก ชาวเมืองสีป้อ ป่วยอาหารเป็นพิษหลังกินไส้กรอกที่ติดฉลากยี่ห้อของไทย จึงทำให้เกิดความหวั่นวิตกแพร่กระจายไปในหลายชุมชนทั่วรัฐฉาน ทำให้ FDA เมียนมา ต้องมีประกาศเตือนออกมาในครั้งนี้


ที่มา : https://mgronline.com/indochina/detail/9650000013662