Meta ออกโรง ขู่ปิด ‘Facebook - IG’ ในยุโรป หากถูกจำกัดด้านกฎหมาย ปิดกั้นโฆษณา

ดูเหมือนว่า Meta บริษัทแม่ของ Facebook สื่อโซเชียล อันดับต้นของโลกกำลังจ่อจะปิดตัวลงในยุโรป เพราะประเด็นข้อมูลกฎหมายความเป็นส่วนตัว General Data Protection Regulation (GDPR) หรือกฎหมายของยุโรปที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการดูแลข้อมูลส่วนตัวของบุคคล ที่จะถูกบริษัทหรือธุรกิจอะไรก็ตามแต่เก็บไป ซึ่งมีผลทำให้ Meta ไม่สามารถนำเข้าข้อมูลต่าง ๆ จากทางยุโรปบนเซิร์ฟเวอร์ของอเมริกาได้

ล่าสุดทาง Meta ออกมากล่าวว่า “หากเราไม่สามารถส่งข้อมูลต่าง ๆ ข้ามประเทศได้ในประเทศต่าง ๆ ที่เรานั้นให้บริการอยู่ มันอาจส่งผลต่อการให้บริการของเรา รวมถึงส่งผลต่อการยิงโฆษณาต่าง ๆ ที่เป็นไปอยู่” 

Meta บอกว่า ถ้าเค้าไม่สามารถจัดทำข้อตกลงใหม่ได้ภายในปี 2022 อาจเป็นไปได้ว่า จะต้องปิดให้บริการ Facebook และ Instagram ลงในประเทศแถบยุโรปทั้งหมด

London financial ก็มีการติดต่อเข้าไปหา Meta อยู่เหมือนกัน เกี่ยวกับรายงานข้างต้นว่าจริงเท็จแค่ไหน ซึ่งก็ได้คำตอบยืนยันเพิ่มเติมมาจากคุณ นิก เคล็กก์ (Nick Clegg) รองประธานฝ่ายกิจการของ Meta ว่า

“เราพยายามจัดการเรื่องนี้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้ธุรกิจมากมายหลายรายสูญเสียรายได้ไปจากการพึ่งพา Facebook ในการดำเนินกิจการ และให้พวกเขาสามารถแบ่งปันข้อมูลให้กับเราได้อย่างปลอดภัย” 

ซึ่งแน่นอนว่าหาก Facebook และ Instagram ปิดตัวลงไปนั้นจะส่งผลต่อธุรกิจยิบย่อยต่าง ๆ มากมายในยุโรปอย่างแน่นอน ก็ต้องมารอดูกันต่อไปว่าทางยุโรปนั้นจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร


ที่มา : www.thebosstimes.com