'จีน - อาร์เจนตินา' ท้าชนอังกฤษที่หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ยุทธศาสตร์ 'หนามยอก-หนามบ่ง' จากพญามังกร 

ความสัมพันธ์ระหว่างจีน และ อังกฤษ ยังคงเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อสำนักข่าว CCTV ของจีนได้รายงานข่าวการเซ็นข้อตกลงร่วมกันครั้งสำคัญในช่วงการพบปะกันระหว่าง 'สี จิ้นผิง' ผู้นำจีน และ 'อัลเบอโต เฟอร์นานเดซ' ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ที่เดินทางไปร่วมพิธีเปิดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่นครปักกิ่ง 

โดยทางอาร์เจนตินาจะเข้าร่วมขบวนเป็นส่วนหนึ่งในโครงการเมกะโปรเจกต์ Belt and Road Initiatives (BRI) ของจีน แผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมต่อเส้นทางเศรษฐกิจจากจีนออกไปทั่วโลก ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งจีน และ อาร์เจนตินา แน่นแฟ้นยิ่งกว่าเดิม

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลจีนยังทำข้อตกลงกับทางอาร์เจนตินาในการสนับสนุนการอ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่าง อาร์เจนตินา และอังกฤษมานานถึง 40 ปี ที่ในปัจจุบันทางอังกฤษได้ครอบครองอยู่ โดยทางจีนยังต้องการให้รัฐบาลอาร์เจนตินาออกมาประกาศอธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบในเขตหมู่เกาะฟอล์กแลนด์อีกด้วย

ส่วนรัฐบาลอาร์เจนตินา ก็จะสนับสนุนนโยบาย “จีนเดียว” อย่างเต็มที่ รวมถึงการยอมรับไต้หวันว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีนเท่านั้น 

หลังจากที่มีการประกาศข้อตกลงของ จีน-อาร์เจนตินา ออกมาทั้งในสื่อจีน และประกาศผ่านเว็บไซต์สถานทูตจีนในกรุงลอนดอน ก็มีปฏิกิริยาต่อต้านจากฝั่งรัฐบาลอังกฤษในทันที โดย ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงของอังกฤษได้ออกมาโพสต์ twitter ว่า... 

“พวกเราขอต่อต้านการตั้งคำถามใดๆ ในเรื่องอธิปไตยเหนือหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ของอังกฤษ เพราะหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ถือเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของชาวอังกฤษ และเราจะออกมาปกป้องการแอบอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนของเราอย่างเต็มที่ ซึ่งจีนเองก็ต้องเคารพในอธิปไตยในเขตเกาะฟอล์กแลนด์ของเราเช่นกัน” 

พื้นที่บริเวณหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ หรือที่ชาวอาร์เจนตินาเรียกว่า 'หมู่เกาะมัลวีนัส' ตั้งอยู่ในเขตมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ ห่างจากชายฝั่งอาร์เจนตินาราวๆ 1,500 กิโลเมตร ซึ่งทางอาร์เจนตินาอ้างว่าจักรวรรดิอังกฤษเข้ามายึดครองหมู่เกาะแห่งนี้โดยไม่ชอบตั้งแต่ปี 1833 และได้ส่งคนบุกพื้นที่เกาะฟอล์กแลนด์ในปี 1982 ทำให้ทางอังกฤษต้องส่งกองทัพเข้ามาสู้รบป้องกันดินแดน จากการปะทะครั้งนั้นทำให้ทหารอาร์เจนตินาเสียชีวิต 649 นาย ส่วนทหารอังกฤษเสียชีวิต 255 นาย และได้ประกาศชัยชนะของอังกฤษเหนือดินแดนเกาะฟอล์กแลนด์นับแต่นั้นเป็นต้นมา 

แต่ทั้งนี้ข้อพิพาทเรื่องเกาะฟอล์กแลนด์ของทั้ง 2 ประเทศยังคงอยู่ และกำลังจะกลายเป็นการเมืองที่ใหญ่ขึ้นเมื่อจีนเข้ามาสนับสนุนให้อาร์เจนตินาประกาศสิทธิ์ในพื้นที่หมู่เกาะแห่งนี้ ที่ทำให้รัฐบาลอังกฤษไม่พอใจอย่างมาก 

และยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีน และ อังกฤษเลวร้ายลงไปอีก นับตั้งแต่การที่อังกฤษส่งเรือรบเข้ามาในน่านน้ำย่านทะเลจีนใต้ และยังเข้าร่วมกับสหรัฐอเมริกาบอยคอตกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในปีนี้ แต่สำหรับกรณีหมู่เกาะฟอล์กแลนด์นี้ นายเฉิน หวัง จากสำนักข่าว China Daily ให้ความเห็นว่า นี่ขนาดจีนยังไม่ได้ส่งเรือรบของเราไปเฉียดที่เกาะฟอล์กแลนด์เลย ทางอังกฤษยังไม่พอใจขนาดนี้ แล้วที่อังกฤษส่งเรือรบเข้ามายั่วยุจีนถึงในเขตน่านน้ำทะเลจีนใต้ คิดว่าทางเราก็พอใจนักหรือไง

ดังนั้นข้อตกลง จีน-อาร์เจนตินา จึงเป็นเหมือนหมัดสวนของจีนที่ส่งสัญญาณถึงอังกฤษ ไม่ว่าไต้หวัน หรือ หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ต่างก็เป็นเกาะข้า ใครอย่าแตะ เหมือนๆ กันนั่นเอง 


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: The Guardian / ABC News / TRT World