สุโขทัย - เทศบาลศรีสัชสุโขทัย จับมือมหาลัยดัง!! สัมมนาพี่ - น้อง - ชุมชนมีส่วนร่วมพัฒนาท้องถิ่น

นายสมศักดิ์ พุ่มชื่น นายกเทศมนตรีเมืองศรีสัชนาลัย เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนากลไกการทำงานแบบมีส่วนร่วม โดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยชุมชนเพื่อชุมชน (ตำบลท่าชัย–ตำบลศรีสัชนาลัย) โดยชมรมสร้างสุขท่าชัย-ศรีสัชนาลัย ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัย ตำบลท่าชัย อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุม อสม. ตัวแทนโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัย และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมระดมความคิดเห็น

การมีส่วนร่วมของประชาชน ผู้นำท้องถิ่น คนในชุมชน อาสาสมัคร นักเรียน นักศึกษา ในการบริหารงานของเทศบาลฯนั้นเพื่อเป็นการนำเสนอแนวทางการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของประชาชน ชาวชุมชนในพื้นที่และเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนและชาวชุมชนในตำบลท่าชัย และตำบลศรีสัชนาลัย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ดูแลของเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัย การให้ประชาชนและชาวชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารงานของเทศบาลฯ รวมถึงการสนับสนุนให้ประชาชนและบุคลากรในองค์กรร่วมกัน รับรู้เกี่ยวกับแนวคิดและความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน การกำหนดแผนการพัฒนา กลไกแผนพัฒนาท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วม จึงเป็นแผนการดำเนินงาน และแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากลไกการทำงานแบบมีส่วนร่วม เพื่อชุมชนเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยชุมชนเพื่อชุมชนด้วย

คณะผู้บริหารสภาเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัย  ต้องการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลพื้นที่ชุมชนในพื้นที่ เพื่อสามารถเข้าถึง และรับข้อมูลข่าวสารการบริหารงานและนโยบายการพัฒนาของผู้บริหารเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัย  และเป็นไปตามความต้องการของประชาชนและพี่น้องชาวชุมชนในพื้นที่ ในการพัฒนาพื้นที่เพื่อพัฒนากลไกการทำงานแบบมีส่วนร่วม ประชาชนสามารถติดตาม ตรวจสอบ เสนอข้อคิดเห็นและสิ่งที่ต้องการ เพื่อมาประเมินและหาข้อสรุปที่ถูกที่ควร ส่งผลถึงความโปร่งใสในการทำงาน รวมถึงการนำไปสู่การพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและชาวชุมชน  รวมไปถึงบุคลากรในองค์กรเกิดความเข้มแข็ง กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง มีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการปฏิบัติมาก และเกิดประโยชน์กับสังคมส่วนรวมและประชาชนในพื้นที่ยิ่งขึ้นต่อไป


ภาพ/ข่าว สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย