นครพนม - เดินหน้าจัดระเบียบสังคมในสถานบริการ - ระดมกำลังปราบยาเสพติด จับยาบ้ากว่าสี่แสนเม็ด!!

ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย พลเรือตรี สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง พันเอก ปราโมทย์ เนียมสำเภา รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พลตำรวจตรีธนชาติ รอดคลองตัน ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นายพรต ภูภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม และคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่

ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานตามยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขงที่ได้มีการบูรณางานทุกภาคส่วน ร่วมกันระดมกวาดล้างยาเสพติดในพื้นที่ให้หมดไป ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม (ศอ.ปส.จ.นพ.) ประจำปีงบประมาณ 2565 ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีการดำเนินการจับกุม ตรวจยึด สกัดกั้นการนำเข้ายาเสพติดในพื้นที่ รวมยาบ้าจำนวน 440,054 เม็ด กัญชา 200 กิโลกรัม และไอซ์ประมาณ 100 กรัม นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องหา 3 ราย รถมอเตอร์ไซค์ 1 คัน เรือกีบ 1 ลำ

โดยฝ่ายปกครองจังหวัดนครพนมได้มีการลงพื้นที่จัดระเบียบสังคมในสถานบริการ หอพัก โรงแรม รีสอร์ท ร้านค้า คาราโอเกะ และพื้นที่สาธารณะ ซึ่งสามารถจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้จำนวน 2 คดี ได้ผู้ต้องหา 2 ราย ยาบ้า จำนวน 54 เม็ด ในพื้นที่อำเภอนาทมและอำเภอศรีสงคราม รวมทั้งมีการกวดขันเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยเป็นการตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะของหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่สำนักงานตั้งอยู่ภายในศาลากลางจังหวัดนครพนม จำนวน 760 คน ไม่พบผู้มีสารเสพติดในร่างกายแต่อย่างใด

ขณะที่ด้านการสกัดกั้น จับกุม ตรวจยึดยาเสพติดตามแนวชายแดนหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ได้มีการบูรณาการข้อมูลข่าวสารจนทำให้ทราบว่าในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 ขบวนการค้ายาเสพติดจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดในพื้นที่ในลักษณะกระจายจุดขึ้นพร้อมกันตามแนวชายแดน ดังนั้นจึงได้บูรณาการวางกำลังตามจุดต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติการเฝ้าระวังป้องกัน ซึ่งหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงสามารถตรวจยึดของกลางเป็นกัญชาได้ จำนวน 200 แท่ง/กิโลกรัม ที่บริเวณเขื่อนริมแม่น้ำโขงบ้านเชียงยืน ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน

ขณะที่กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี โดยกองบังคับการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2109 สามารถจับกุมผู้ต้องหาเป็นชายไทยได้ 1 ราย พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 220,000 เม็ด ยาไอซ์ประมาณ 100 กรัม รถมอเตอร์ไซค์ 1 คัน เรือกีบ 1 ลำ ที่บริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านแก้งส้มโฮง หมู่ 1 ตำบลพระทาย อำเภอท่าอุเทน ส่วนกองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2108 สามารถตรวจยึดของกลางยาบ้าได้จำนวน 220,000 เม็ด ที่บริเวณทุ่งนาบ้านแพงใต้ หมู่ที่ 11 ตำบลบ้านแพง อำเภอบ้านแพง

 

ซึ่งในปฏิบัติการครั้งนี้เจ้าหน้าที่พบข้อสังเกตที่คาดว่าขบวนการค้ายาเสพติดจะส่งไปที่ไหนบ้าง เนื่องจากที่ซองบรรจุมีการเขียนข้อความเป็นภาษาประเทศเพื่อนบ้านไว้ เช่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร อำเภอเต่างอยและอำเภอหนองหาร จังหวัดสกลนคร รวมถึงจังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดนครพนม ซึ่งไกลสุดคืออำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา รวมถึงบางห่อมีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่เตรียมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายผลเพื่อปราบปรามต่อไป


ภาพ/ข่าว สุเทพ หันจรัส ผสข.นครพนม