'พท.' จี้ ทปอ.รับผิดชอบทำข้อมูลเด็ก TCAS ปี 64 รั่ว 2.3 หมื่นรายการ เหน็บเก็บค่าสอบแพง ต้องลงทุนระบบไอทีความปลอดภัยสูงด้วย

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีที่ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก TCAS หลุดกว่า 23,000 รายการ และแฮกเกอร์นำไปประกาศขายว่า ถือเป็นการตอกย้ำความเสื่อมเสียของ TCAS อีกครั้ง ที่ทำให้ข้อมูลของเด็กที่สมัครสอบ TCAS ปี 2564 ในรอบ 3 หลุดไปจำนวนมากมายขนาดนี้ แม้ ทปอ.จะออกมาระบุว่าได้ประสานงานกับตำรวจในการสืบหาผู้กระทำความผิดที่ทำให้ข้อมูลหลุด แต่ยังไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เพราะข้อมูลที่หลุดมีทั้งชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประชาชน และข้อมูลอื่นๆ สิ่งที่ ทปอ.ควรทำคือ ต้องรับผิดชอบต่อข้อมูลที่หลุดออกมา เพื่อป้องกันการเกิดกรณีที่มิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้ในการหลอกลวงต่อ เพื่อสร้างความเสียหายให้กับเด็กและครอบครัวในอนาคต 

น.ส.อรุณี กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาผู้จัดสอบ TCAS มีความผิดพลาดและบกพร่องในการจัดการสอบเข้ามหาวิทยาลัยหลายครั้ง ไม่สามารถที่จะเป็นที่พึ่งที่หวังให้กับเด็กไทยในภาวะที่ทุกคนประสบความยากลำบากในการเรียน ในช่วงของการระบาดโควิด-19

ทั้งค่าสอบที่แพง ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจ การเลื่อนจัดสอบบางรายวิชาให้เร็วขึ้นโดยที่เด็กไม่ได้เตรียมความพร้อม การไม่หาระบบรองรับกรณีหากเด็กติดโควิด ไม่สามารถเข้าสอบได้และยังไม่จัดสอบซ่อม เป็นต้น ความผิดพลาดซ้ำๆ ที่ซ้ำเติมเด็กแบบนี้ หากเป็นไปได้ผู้จัดการ TCAS ควรพิจารณาตัวเอง รับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากให้ ทปอ.จัดหาบุคคลที่เหมาะสม มีความสามารถ มีวุฒิภาวะทุกด้านมาบริหารจัดการการสอบเข้ามหาวิทยาลัยดีกว่านี้ 

“ตอนนี้เด็กและเยาวชนที่กำลังจะสอบ TCAS ในปีถัดไป มีความกังวลเป็นอย่างมากว่าหากเข้าสอบ ข้อมูลจะหลุดเหมือนเด็ก 64 หรือไม่ ทปอ.ควรเพิ่มมาตรฐานการจัดเก็บข้อมูลที่ดีกว่านี้ ลงทุนกับระบบไอทีที่มีความปลอดภัยสูง อย่าให้เด็กว่าเอาได้ว่าเก็บค่าสอบ TCAS แพง แต่คุณภาพในการรักษาข้อมูลต่ำ” น.ส.อรุณี กล่าว