'ชาวนครสวรรค์' ร้อง 'ศรีสุวรรณ' ช่วย!  ข้องใจ กกต. รับรองผล ลต.อบต.ทั้งที่มีเรื่องร้อง ทุจริตโจ๋งครึ่ม

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้มีตัวแทนชาวบ้านในเขตอำเภอเมืองนครสวรรค์ มาร้องเรียนถึงการจัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในพื้นที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ผู้สมัครมีการทำผิดกฏหมาย และระเบียบการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างโจ๋งครึ่ม แต่เหตุใดคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงรับรอง ทั้งๆที่ชาวบ้านได้ยื่นร้องเรียนพร้อมพยานหลักฐานที่ชัดแจ้งแล้วก็ตาม ขอให้สมาคมฯช่วยตรวจสอบด้วย
         
นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การแข่งขันรับเลือกตั้งนายกฯและสมาชิก อบต.เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ในเขตเมืองนครสวรรค์นั้น เริ่มจากผู้สมัครบางรายมีคุณสมบัติ หรือลักษณะต้องห้ามมิให้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้บริหารท้องถิ่นได้ แต่ กกต.กลับปล่อยผ่านรับรองให้สมัครได้ รวมทั้งการหาเสียงอาจเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามการหาเสียงตามที่กฎหมายกำหนดหลายประการ เนื่องจากอาจใช้ตำแหน่งหน้าที่ทางราชการมาใช้เพื่อทำการหาเสียง บางรายเป็นตำแหน่งที่ต้องได้รับการโปรดเกล้าให้ลาออกก่อนมาสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกฯ อบต.เสียก่อน แต่กลับมายื่นใบสมัครได้
           
นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ยังมีการหาเสียงก่อนการเปิดรับสมัคร การติดป้ายหาเสียง การหาเสียงทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การจัดเลี้ยงอาหาร แจกเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างโจ๋งครึ่ม มีการนำเครื่องจักรกล หินลูกรัง หินคลุกมาซ่อมแซมถนนในเขตหมู่บ้านต่างๆ ในเขตเลือกตั้ง บางรายใช้คำว่า ดร. ที่แสดงว่าได้จบการศึกษาในระดับปริญญาเอกมาแล้ว ในการหาเสียงล่วงหน้าทั้งๆที่ในขณะนั้นยังไม่จบ อันชี้ให้เห็นว่าเป็นการหลอกลวงเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าใจผิดในสาสะสำคัญจนทำให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งตนเองได้   

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ยังมีการนำรูปภาพที่ผิดกฎหมายมาประกอบการหาเสียงทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์อีกมากมาย รวมทั้งการใส่ร้ายป้ายสีผู้สมัครด้วยกันอย่างโจ่งแจ้ง แต่ กกต.กลับมองข้ามในเรื่องดังกล่าว ไม่ทักท้วง หรือตัดสิทธิผู้สมัคร แม้ชาวบ้านจะได้ร้องเรียนต่อ กกต.ประจำจังหวัดไปแล้วก็ตาม แต่ไม่เคยถูกเรียกให้ไปสอบสวนแต่อย่างใด จนวันนี้ กกต. กลางกลับให้การรับรองผลการเลือกตั้งให้ผู้ที่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้เป็นนายก อบต.ไปเสียสิ้น อันชี้ให้เห็นถึงความผิดปกติของกระบวนการรับรองผลการเลือกตั้ง อบต.ของ กกต.โดยชัดแจ้ง

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้น ชาวเมืองนครสวรรค์จึงหอบหลักฐานมาร้องเรียน และมอบอำนาจให้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยช่วยตรวจสอบ เพราะคนเมืองนครสวรรค์ไม่ใช่อยู่ในพื้นที่ป่าเขา ที่ กกต.จะแอบปล่อยให้ผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย เข้าไปเป็นผู้บริหารท้องถิ่นได้ เช่นนี้การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเรียกว่าเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายบัญญัติได้อย่างไร