“ประวิตร” ถก “คกก.กองทุนดิจิทัลฯ”ไฟเขียว 8โครงการพัฒนาศักยภาพ-ขยายเวลาผู้ประกอบการดิจิทัลฯ-เครื่องแรงดันลบฯช่วยโควิด

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัล เพื่เศรษฐกิจและสังคม ครั้งที่1/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง 

โดยที่ประชุมเห็นชอบขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้านเศรษฐกิจ ดิจิทัล ภาคกลาง เพิ่มอีก180 วัน โครงการเครื่องปรับแรงดันอากาศเป็นลบ ขนาดใหญ่ สำหรับหอผู้ป่วยและหออภิบาลผู้ป่วยหนักทางเดินหายใจ เพิ่มอีก 62 วัน เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 

จากนั้นที่ประชุมอนุมัติโครงการพัฒนาตามหลักเกณฑ์ รวมถึงการขอขยายระยะเวลาที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ ต่อสภาพเศรษฐกิจ สังคมและประชาชน มาตรา 26 (4) จำนวน 8โครงการ ได้แก่ 1.โครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัย 2.โครงการแพลตฟอร์ม "Connexion" 3.ขยายผลดำเนินโครงการTransform ตลาดยุควิถีใหม่ 4.โครงการเมล็ดพันธุ์นักรบดิจิทัลรุ่นใหม่ 5.โครงการจัดทำระบบดิจิทัลและเทคโนโลยี เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพทั่วประเทศ 6.โครงการพัฒนาทักษะและยกระดับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเกมไทยต่อยอดสู่ระดับสากล 7.โครงการพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรม e-Sports และ8.โครงการเปิดเมืองเปิดท่องเที่ยวไทย ด้วยดิจิทัล 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอย้ำให้อนุกรรมการกลั่นกรองฯ ให้กำกับ ติดตาม และประเมินผลโครงการ อย่างใกล้ชิด ตามมติและระเบียบโดยเคร่งครัด คำนึงถึง ความคุ้มค่าของกองทุนและประโยชน์ที่จะได้รับตามวัตถุประสงค์ และต้องเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิตอลด้วย เพื่อให้การพัฒนาประเทศ ครอบคลุมทุกมิติ อย่างยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาล