‘เหมียนหยางเซียนเฟิงลู่ สิรินธร’ โรงเรียนในจีน สร้างจากทรัพย์ส่วนพระองค์ ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’

ในโอกาสวันตรุษจีน ดร.ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์ ราชบัณฑิตวิชาสถาปัตยศิลป์ ได้โพสต์ภาพโรงเรียนเหมียนหยางเซียนเฟิงลู่ สิรินธร ที่สะท้อนความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-จีน ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความ ว่า โรงเรียนหนึ่งเดียวในจีน นำพระนาม "กรมสมเด็จพระเทพฯ" ไปตั้งเป็นชื่อโรงเรียน

ที่เมืองจีนมีโรงเรียนที่นำพระนามของพระองค์ท่านมาตั้งชื่อโรงเรียน ("เหมียนหยางเซียนเฟิงลู่ สิรินธร") เพราะสิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นมีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ จนโรงเรียนพังพินาศ เด็กๆ ไม่สามารถเรียนหนังสือได้ พระองค์จึงมอบพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้สร้างโรงเรียนแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ จนเด็กๆ ได้กลับมาเรียนหนังสือกันอีกครั้ง 

คนที่นั่นจึงนำพระนามมาตั้งชื่อโรงเรียนเพื่อรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ และความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของสองประเทศ สื่อจีนกล่าวว่า.....

“..... ในยามที่ประชาชนชาวจีนกำลังได้รับความทุกข์แสนสาหัส ความช่วยเหลือที่พระองค์พระราชทานให้นั้น ก็ไม่ต่างจากน้ำทิพย์ที่ชโลมหัวใจ ให้ชาวจีนทุกๆ คนที่ได้รับทราบข่าวนี้ ต่างก็ซาบซึ้งและจดจำในความดีที่ เจ้าหญิงแห่งประเทศเล็กๆ นี้มอบมิตรภาพและความจริงใจมาให้โดยทั่วกัน....”

พระองค์ท่านได้ทรงดำเนินการอย่างปิดทองหลังพระ ไม่ได้ประชาสัมพันธ์ใดๆ ให้ครึกโครม ซึ่งแม้แต่คนไทยส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ทราบในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่านได้ทรงช่วยเหลือเด็กๆ ชาวจีนในครั้งนั้นเลย

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ มีพระพลานามัยแข็งแรง ยิ่งยืนนานเทอญ


ที่มา : https://www.facebook.com/photo?fbid=10160008837697376&set=a.107088692375