‘โต๊ะอิหม่าม’ รวมใจชาวไทยมุสลิม ขอบคุณ ‘บิ๊กตู่’ หลังสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ เปิดทางร่วมพิธี ‘อุมเราะห์’

(1 ก.พ. 65) ที่ศูนย์เรียนรู้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงแพะ ต.โมคลาน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช นายทวี ประหยัด อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคใต้ ในฐานะประธานเครือหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนภาคใต้ ร่วมรับฟังพบปะผู้ประสานงานองค์กรเอกชนอิสระ ตัวแทนกลุ่มองค์กรเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนกลุ่มต่างๆ นำโดย นายยะผาด สัมฤทธิ์ ‘โต๊ะอิหม่าม’ เป็นผู้นำศาสนาอิสลาม นายสมบูรณ์ โต๊ะเต้ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงเเพะ นายชาญวิทย์ กำปา นายโหด หวันสมัน ตัวแทน อบต.ตำบลโมคลาน และตัวแทนชาวไทยมุสลิมจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับกรณีที่ทางผู้นำรัฐบาลไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย โดยการเยือนครั้งนี้มีความหมายต่อประเทศไทยมากในการที่จะ ‘ฟื้นแรงงานไทย’ และด้านต่างๆ โดยเฉพาะชาวมุสลิมจากประเทศไทยดีใจเป็นอย่างมากที่จะได้เดินทางไปแสวงบุญยังประเทศซาอุดีอาระเบียอีกครั้ง
นายยะผาด สัมฤทธิ์ ‘โต๊ะอิหม่าม’ ผู้นำศาสนาอิสลาม กล่าวว่า วันนี้พวกเราชาวมุสลิมดีใจเป็นอย่างยิ่งกับข่าวที่ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือ ‘นายกลุงตู่’ รื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและซาอุดีอาระเบีย ในรอบกว่า 30 ปี ซึ่งคาดว่า จะมีการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการเปิดประเทศซาอุดีอาระเบียต้อนรับนักแสวงบุญชาวไทยมุสลิมไปยัง ‘นครเมกกะ’ และ ‘เมืองเมดินา’ เข้าร่วม ‘พิธีอุมเราะห์’ ซึ่งการทำ ‘อุมเราะห์’ คือ การจาริกแสวงบุญ ณ ศาสนสถานสำคัญ 2 แห่งของชาวอิสลาม สามารถกระทำได้ตลอดทั้งปี ตรงข้ามกับ ‘พิธีฮัจญ์’ ซึ่งจะกระทำได้เพียงแค่ปีละครั้ง ตามกำหนดวันที่ยึดตามปฏิทินจันทรคติของศาสนาอิสลาม 

ทั้งนี้ศาสนสถานประกอบ ‘พิธีอุมเราะห์’ เพิ่งกลับมาเปิดอีกครั้งเมื่อเดือน ตุลาคมปีก่อน แต่เป็นไปอย่างจำกัด หลังจากห้ามการประกอบพิธีไปเป็นเวลา 7 เดือนเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 และในปีนี้นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งศาสนสถานสำคัญของอิสลามเปิดรับนักแสวงบุญอีกครั้ง จึงเป็นข่าวดีที่ทางประเทศไทยเชื่อมสัมพันธไมตรีกับประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการในด้านต่างๆ จะทำให้นักแสวงบุญจากประเทศไทยเดินทางเข้าประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างง่ายขึ้น

โต๊ะอิหม่าม ผู้นำศาสนาอิสลาม กล่าวอีกว่า พวกเราชาวมุสลิมที่นับถือ ‘ศาสนาอิสลาม’ ต่างพากันปลื้มและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางรัฐบาลไทย โดยการนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้นำโอกาสดีๆ มาให้กับพวกเราที่จะได้ไปแสวงบุญกันอย่างเป็นทางการ พวกเราขอขอบคุณ ‘นายกลุงตู่’ เป็นอย่างมากที่ทำหน้าที่ผู้นำของประเทศได้อย่างดีเยี่ยม เป็นนายกรัฐมนตรีที่รัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะคำว่า ‘ศาสนา’ ได้เปิดโอกาสให้ทุกศาสนาของประเทศไทยได้ดำเนินกิจกรรมทางศาสนาอย่างอิสระ จนทำให้พวกเราชาวภาคใต้ทั้ง ‘คนไทยชาวพุทธ’ และ ‘คนไทยชาวมุสลิม’ อยู่ด้วยกันอย่างสมานฉันท์ รักและสามัคคี กันมาอย่างต่อเนื่อง พวกเราจึงอยากขอบคุณ ‘นายกลุงตู่’ จากใจจริง

ด้าน นายทวี ประหยัด อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคใต้ ในฐานะประธานเครือหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนภาคใต้ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ลงพื้นที่รับทราบปัญหาและข้อมูลข่าวสารเพื่อเชื่อมโยงไปทาง ‘รัฐบาล’ จึงได้รับทราบว่าพี่น้องประชาชนชาวภาคใต้ทุกจังหวัดขอบคุณและดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ทางรัฐบาลไทยไปเชื่อมสัมพันธ์ เพื่อจะเปิดประเทศกับทางซาอุดีอาระเบีย ทำให้ผู้นำศาสนาอิสลาม และชาวมุสลิมจำนวนมากอยากจะขอบคุณ ‘นายกลุงตู่’ ผ่านไปถึงท่านนายกฯ ที่หลายคนจะได้เดินทางไปแสวงบุญยังประเทศซาอุดีอาระเบีย และที่สำคัญขณะนี้ก็มีแรงงานชาวภาคใต้จำนวนมากได้ประสานมาทางตน ต้องการที่จะไปทำงานยังประเทศซาอุดีอาระเบีย ตนก็ได้แจ้งไปแล้วว่าให้รอนโยบายจากทางรัฐบาลมายัง กระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางาน และ จัดหางานจังหวัด ตนจะนำแรงงานชาวภาคใต้ไปสมัครทำงานยังประเทศซาอุดีอาระเบียเอง เพื่อจะได้นำเงินกลับมายังครอบครัวและประเทศชาติ เพราะที่ผ่านมาไม่ใช่แต่ชาวอีสานเท่านั้นที่เคยเดินทางไปทำงานยังประเทศซาอุดีอาระเบีย แรงงานชาวภาคใต้ก็ได้เดินทางไปทำงานกันหลายพันคนหมื่นคนเช่นเดียวกัน ต่างก็พากันร่ำรวยกลับมาซื้อเรือประมง ซื้อสวนยางพารา ประกอบเกษตรกรรมจนร่ำรวยมาถึงทุกวันนี้

นายทวี กล่าวว่า ตนขอเป็นตัวแทนชาวเกษตรกรภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด ขอบคุณ ‘นายกลุงตู่” ที่ทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติ อย่างแท้จริง พวกเราก็พร้อมที่จะเป็นแรงงานไทยที่ดี ที่จะเดินทางไปทำงานยังประเทศซาอุดีอาระเบีย จะไม่ยอมสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงของประเทศไทย เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมาอย่างเด็ดขาด และอยากจะให้ ‘นายกลุงตู่’ เป็นนายกรัฐมนตรีผู้นำประเทศไทยให้ครบวาระและอยู่อีก 1 สมัย เพื่อจะได้ช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงจัง จริงใจ เหมือนกับทุกวันนี้ 


ที่มา : https://www.naewna.com/politic/632435