สาวผู้ดีโวย!! ถูกขาหื่น ‘ลวนลาม’ ใน Metaverse ด้านโฆษก Meta ชี้!! มีฟังก์ชันบล็อกแต่ไม่ใช้เอง

หญิงชาวอังกฤษวัย 43 ปี ร้องเรียนว่าถูก Avatar (ตัวแทน/ตัวตนผู้คนในโลกดิจิทัล/อินเทอร์เน็ต/เสมือนจริง) ของชายกลุ่มหนึ่งคุกคามทางเพศในชุมชนโลกเสมือนจริง (Metaverse) ของ Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก โดยเจ้าตัวยอมรับว่าเป็นประสบการณ์แย่ๆ ที่ทำให้จิตตกเลยทีเดียว

นีนา เจน พาเทล (Nina Jane Patel) ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองประธานของบริษัทวิจัยด้าน Metaverse แห่งหนึ่ง เล่าเอาไว้บนแพลตฟอร์ม Medium ว่า เมื่อต้นเดือน ม.ค. เธอถูก Avatar ของชาย 3-4 คนคุกคามทางเพศบน ‘Horizon Venues’ (พื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมใหญ่ๆ ในโลกเสมือนจริง) ทั้งด้วยการพูดจาแทะโลม และเข้ามาสัมผัสร่างกายอย่างไม่เหมาะสม

พาเทล ซึ่งแต่งงานมีลูกและอาศัยอยู่ที่กรุงลอนดอน ให้สัมภาษณ์กับ The Mail on Sunday ว่า แก๊ง Avatar หื่นกลุ่มนี้เริ่มแสดงท่าทีคุกคามหลังจากที่เธอเข้าไปในล็อบบี้ของ Horizon Venues ได้เพียง 1 นาที และมันทำให้เธอรู้สึกอึดอัดทรมานถึงขั้นต้องถอดแว่น VR ทิ้ง

เธอยอมรับว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เธอเสียขวัญ และเริ่มมีอาการวิตกกังวล

โฆษกของ Meta ได้ส่งอีเมลชี้แจงกับ Business Insider ว่า “เรารู้สึกเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น” และย้ำว่าทางบริษัท “ต้องการให้ผู้ใช้งาน Horizon Venues ทุกคนได้รับประสบการณ์ที่ดี และสามารถเข้าถึงเครื่องมือด้านความปลอดภัยได้อย่างง่ายดายในสถานการณ์เช่นนี้ รวมถึงช่วยเราตรวจสอบและดำเนินการบางอย่าง”

โฆษก Meta ย้ำว่า ทางแพลตฟอร์มมีเครื่องมือสำหรับบล็อก, ปิดเสียง และรายงานพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของบุคคลใกล้เคียงอยู่แล้ว แต่ พาเทล >> ไม่ได้ใช้มันเอง!!

หญิงผู้เสียหายรายนี้อธิบายว่า ตอนนั้นเธอไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ทันจริงๆ

ทั้งนี้ Meta ยืนยันว่า Horizon Venues ควรจะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย และบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างให้มันเป็นเช่นนั้น

“เราจะพยายามปรับปรุงมันให้ดีขึ้น และเรียนรู้ให้มากขึ้นว่าผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไรในพื้นที่เหล่านี้ โดยเฉพาะในแง่ของการช่วยให้ผู้ใช้สามารถแจ้งรายงานปัญหาต่างๆ ได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ”

Horizon Venues เป็นประสบการณ์ในโลกดิจิทัลที่ Meta ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา โดยผู้ใช้สามารถสร้าง Avatar ของตนเอง และสวมแว่น VR เพื่อเข้าไปชมคอนเสิร์ต กีฬา หรืออื่นๆ ร่วมกันได้

ทั้งนี้เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน Business Insider ก็ได้ตีแผ่เรื่องราวของหญิงอีกคนที่อ้างว่าถูกคนแปลกหน้าลวนลามบน Horizon Worlds ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มของ Meta และผลการสอบสวนของทางบริษัทสรุปออกมาว่า หญิงรายนี้ไม่ได้เปิดใช้เครื่องมือด้านความปลอดภัยเช่นกัน


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9650000010049
https://www.businessinsider.com.au/meta-woman-claims-virtually-groped-metaverse-horizon-venues-2022-1