'การส่งออก' ปี 64 พุ่งทะลุเป้า โต 17% รับบทขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ฝ่าวิกฤตโรคระบาด

ต้องยอมรับว่า ช่วง 2 ปี ของการระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

แต่ทว่าในภาวะวิกฤต ยังมีพระเอกเข้ามาช่วยประคับประคองและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้ นั่นคือ การส่งออก ที่เติบโตได้ทะลุเป้าอย่างสวยงาม เมื่อจบปี 2564

จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ ที่เปิดเผยล่าสุด ระบุว่า การส่งออกของไทย ณ เดือนธันวาคม 2564 ขยายตัวได้ 24.2% โดยมีมูลค่า 24,930 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่การส่งออกทั้งปี 2564 ขยายตัวถึง 17.14% สูงสุดในรอบ 11 ปี ทะลุเป้าหมาย คิดเป็นมูลค่ารวม 2.71 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะเติบโตจากปีก่อนหน้า ราว 15-16% แต่กลับเติบโตได้ถึง 17.14%

แน่นอนว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้น เป็นผลจากการปัจจัยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญ โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง รวมถึงการอ่อนค่าของเงินบาทเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ

ขณะเดียวกัน ส่วนหนึ่งก็ต้องยกเครดิตให้ ‘จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์’ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแม่ทัพดูแลด้านการค้าขายของประเทศ ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการปรับบทบาท ‘ทูตพาณิชย์’ ให้เป็น ‘เซลส์แมน’ พร้อมกับเป็นนักการตลาด เพื่อหาตลาดใหม่ๆ เพิ่มยอดส่งออกให้กับประเทศ ที่เห็นผลมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563

ส่วนเป้าส่งออกในปี 2565 ทางกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าจะเติบโตอีกราว 3-4% หรือคิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ 2.7-2.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ 

จากอานิสงส์ของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการค้าโลก รวมทั้งการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในสหภาพยุโรปทำให้ภาคบริการฟื้นตัว ผลักดันให้เศรษฐกิจยุโรปเติบโตเร็วขึ้น อีกทั้งภาคการผลิตทั่วโลกยังคงขยายตัวดี และประโยชน์จากการเข้าร่วมในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่มีผลบังคับใช้เมื่อต้นเดือนมกราคม 2022 ที่ผ่านมา ที่จะส่งผลต่อการส่งออก

แม้จะมีปัจจัยลบที่ต้องติดตาม ทั้งการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงการขาดแคลนชิปที่จะอาจจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยได้

ส่วนสินค้าดาวรุ่งเป็นสินค้าตัวเดิม เพราะในปี 2565 จะยังมีการผลักดันสินค้าเกษตร ผลไม้สด ผลไม้แช่แข็ง และสินค้ากลุ่มยาและเวชภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกถุงมือยางที่ทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร อย่างน้ำตาลทราย อาหารเลี้ยงสัตว์ สินค้าอุตสาหกรรม รถยนต์ สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน อัญมณี คอมพิวเตอร์ และเครื่องปรับอากาศ ยังเป็นสินค้าหลักๆ ที่จะสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศอย่างต่อเนื่องในปีนี้

จากนี้ ต้องติดตามกันต่อไปว่า การส่งออกของไทย ในปี 2565 ภายใต้การขับเคลื่อนของกระทรวงพาณิชย์ จะทำลายสถิติได้ต่อเนื่องอีกปีหรือไม่ แต่หากพิจารณาจากแนวโน้มปัจจัยบวกที่รออยู่ เชื่อว่า ภาคการส่งออก จะยังคงเป็นพระเอกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้อีกครั้ง