“บิ๊กป้อม” ขึ้นเหนือ แก้น้ำแล้ง โครงการพัฒนา "เวียงหนองหล่ม-หนองมโนราห์" จ.เชียงราย

ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติหนองมโนราห์ อ.แม่จัน จ.เชียงรายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่ปฎิบัติราชการที่จ.เชียงราย เพื่อติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค และติดตามการบริหารจัดการน้ำภาคเหนือ ได้แก่ การพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ เวียงหนองหล่ม และโครงการขุดลอกหนองมโนราห์ 

โดยรับฟังรายงานสรุปการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ของจังหวัด และภาพรวมการบริหารจัดการน้ำของประเทศและภาคเหนือ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)และการดำเนินงานการพัฒนาแหล่งน้ำ เวียงหนองหล่ม และพื้นที่บริเวณโดยรอบ จาก ผอ.สทนช.ภาค1 และผอ.โครงการชลประทานเชียงราย 

พล.อ.ประวิตร กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า ให้สทนช. เร่งจัดทำและศึกษาแผนแม่บท พัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟู เวียงหนองหล่ม ให้เสร็จโดยเร็ว และให้จังหวัด กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งปฏิบัติตามแผนงานให้เสร็จทันเวลา เพื่อแก้ปัญหาด้านแหล่งน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงราย อย่างทั่วถึงต่อไป 

จากนั้นพล.อ.ประวิตร และคณะ เดินทางติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานขุดลอกหนองมโนราห์ ในพื้นที่และพบปะประชาชน ที่ขอบคุณ พล.อ.ประวิตร และรัฐบาลที่สนับสนุนโครงการดังกล่าวและชาวบ้านได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง สามารถบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งนี้ ได้เป็นอย่างดี ทั้งน้ำเพื่อการเกษตร อุปโภคบริโภค และการประมง จากนั้นได้มอบ เครื่องตรวจ ATK จำนวน 500ชุด ให้กับรพ.แม่จัน เพื่อใช้ประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้เวียงหนองหล่ม เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ มีพื้นที่ ประมาณ 14,000 ไร่ เป็นพื้นที่รับน้ำฝน 187 ตร.กม. มีน้ำท่าเฉลี่ย 72 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีความจุเก็บกัก 8 ล้าน ลบ.ม. โดยมีเป้าหมายการพัฒนาที่ 20 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรองรับการอุปโภคบริโภค 10,008 ครัวเรือน จากนั้นได้รับฟังผลการดำเนินงาน การขุดลอกหนองมโนราห์ จาก นพค.35 และมีความคืบหน้าเกิดผลสัมฤทธิ์ อย่างน่าพอใจ  สำหรับ หนองมโนราห์ เป็นแหล่งน้ำสภาพปิด รับน้ำจากน้ำฝนเป็นหลัก มีพื้นที่ 139 ไร่ เดิมกักเก็บน้ำได้ไม่เกิน 300,000 ลบ.ม. และได้รับการสนับสนุน งป.กลาง ปี64 เมื่อครั้ง พล.อ.ประวิตร  ลงพื้นที่ เมื่อ23ธ.ค.63 ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาเพิ่มการกักเก็บ ต้ังเป้าไม่เกิน 400,000 ลบ.ม. หากดำเนินการเสร็จสิ้น จะสามารถใช้ประโยชน์ อย่างเพียงพอ ครอบคลุม 8หมู่บ้าน 5,457 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตร กว่า 500ไร่ ต่อไป

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบายที่สำคัญ โดยเน้นให้ สทนช. เร่งจัดทำและศึกษาแผนแม่บท พัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟู เวียงหนองหล่ม ให้เสร็จโดยเร็ว พร้อมกำชับจังหวัด,กรมชลประทาน,กรมทรัพยากรน้ำ,หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งปฏิบัติตามแผนงานให้เสร็จทันเวลา เพื่อแก้ปัญหาด้านแหล่งน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงราย อย่างทั่วถึง ต่อไป

จากนั้น พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้เดินทางไปตรวจติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน การขุดลอกหนองมโนราห์ ในพื้นที่ซึ่ง นพค.35 เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และได้พบปะ พี่น้องประชาชนที่มาให้การต้อนรับ และกล่าวขอบคุณ พล.อ.ประวิตร และรัฐบาล ที่สนับสนุนโครงการดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านจะได้รับประโยชน์ อย่างทั่วถึง สามารถบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งนี้ ได้เป็นอย่างดี ทั้งน้ำเพื่อการเกษตร อุปโภคบริโภค และการประมง และในโอกาสนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้มอบ เครื่องตรวจ ATK จำนวน 500ชุด ให้กับ รพ.แม่จัน เพื่อใช้ประโยชน์ แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยมี นพ.รัฐกานต์ ปารมี ผอ.รพ.แม่จัน เป็นผู้รับมอบ