สิงคโปร์เอาจริง ‘จับ-ปรับ’ ดาวรุ่ง OnlyFans ไม่สน!! แม้สังคมตะวันตกมองเป็นเรื่องปกติ

ดาราหนุ่ม OnlyFans ชาวสิงคโปร์งานเข้า เมื่อทางการสิงคโปร์ออกหมายจับข้อหาส่งรูปโป๊ อนาจาร ขายให้กับกลุ่มแฟนคลับผ่านบัญชี OnlyFans ของเขา ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายสื่อลามกอนาจารของสิงคโปร์ และมีสิทธิ์ได้รับโทษทั้งจำ ทั้งปรับ

ติตัส โลว์ ดาราหนุ่มนักสร้างคอนเทนต์ผู้ใหญ่วัย 22 ผ่านสื่อโซเชียลชื่อดัง OnlyFans ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในสิงคโปร์ มีผู้ติดตามผลงานภาพถ่ายส่วนตัวของเขาบนเพจหลายพันคน ถูกจับกุมและตั้งข้อหาโดยทางการสิงคโปร์ตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2021 จากการกระทำผิดดังกล่าว

เนื่องจากตามหลักกฎหมายของประเทศสิงคโปร์นั้น การส่งภาพที่เข้าข่ายลามกอนาจารผ่านสื่อโซเชียล ไม่ว่าจะเพื่อแสวงหาผลกำไรหรือไม่ก็ตาม ยังถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ทั้งผู้ส่ง และผู้รับ ซึ่งแม้จะอนุญาต หรือยินยอมพร้อมใจ ก็ยังถือว่าผิด

จากคดีนี้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสิงคโปร์ว่าการสร้างคอนเทนต์แนวผู้ใหญ่อย่างเปิดเผย สมควรถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ผิด กฎหมายหรือไม่ เพราะ ติตัส โลว์ เอง ก็เป็นดาว OnlyFans คนแรกของสิงคโปร์ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีด้วยข้อหาดังกล่าว ซึ่งหากศาลตัดสินว่าทำผิดจริง ตัวเขาก็อาจต้องรับโทษจำคุกนานถึง 6 เดือน และปรับเงินอีก 5,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ อันจะส่งผลถึงเส้นทางของผู้สร้างคอนเทนต์ใน OnlyFans รายอื่นๆ ในสิงคโปร์อีกกว่า 100 คนที่มีโอกาสสูงที่จะถูกดำเนินคดีในข้อหาเดียวกัน

สำหรับคดีของ นายติตัส โลว์ นั้น ทางตำรวจสิงคโปร์รายงานว่า ได้เริ่มมีการตักเตือนมาก่อนหน้านี้ หลังเข้าตรวจค้นบ้านพักของเขาตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม (ปี 64) และมีการยึดบัญชี OnlyFans รวมทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไอโฟน และไอแพดของเขา และยังแจ้งเตือนให้เขายุติกิจกรรมใน OnlyFans 

แต่ต่อมานาย โลว์ ได้ติดตามขอบัญชีผู้ใช้คืนจาก OnlyFans และยังเปิดบัญชีสำรองเพื่อโพสต์ภาพนู้ดส่วนตัวผ่านหน้าเพจอีกครั้งอย่างต่อเนื่อง โดยนาย โลว์ ได้อ้างว่าตัวเขามีรายได้เลี้ยงชีพจากการขายคอนเทนต์บน OnlyFans เท่านั้น ซึ่งการปิดบัญชีผู้ใช้ ทำให้เขาขาดรายได้

นั่นจึงเป็นเหตุให้ทางตำรวจสิงคโปร์ตัดสินใจจับกุมตัวเขาในเดือนธันวาคม ด้วยความผิด 2 กระทง คือ การส่งภาพลามกอนาจารผ่านบัญชี OnlyFans ทั้ง 2 บัญชี และขัดคำสั่งเจ้าพนักงานที่ให้ยุติการเคลื่อนไหวในบัญชีผู้ใช้ของเขา 

ต่อมา นายติตัส โลว์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ว่า ถูกตำรวจสิงคโปร์ข่มขู่ว่าจะดำเนินคดี และยังจับเขาใส่กุญแจมือ และขังคุก ทำให้เขากลัวมาก และไม่เข้าใจว่าตัวเขาทำความผิดร้ายแรงถึงขนาดนั้นเชียวหรือ

LucyToday หนึ่งในผู้สร้างคอนเทนต์บน OnlyFans ในสิงคโปร์ รู้สึกไม่สบายใจที่ภาครัฐมองการสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่องเพศมีความผิดร้ายแรงไม่ต่างจากอาชญากรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และถึงแม้เธอจะกังวลว่าอาจมีสิทธิ์ถูกจับกุมเช่นกัน แต่ก็ยังยืนยันที่จะสร้างคอนเทนต์ของเธอต่อไป 

ยูจีน ทัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านกฎหมายของ Singapore Management University มองว่า นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ตำรวจสิงคโปร์มีการได้สอดแนม การใช้ข้อมูลโซเชียลของประชาชน โดยเนื้อหาลามกอนาจารมักถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ ซึ่งกฎหมายนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะ OnlyFans เท่านั้น เพราะแม้แต่เว็บโซเชียลทั่วไปก็จะถูกตรวจสอบด้วย

แต่ทั้งนี้ อาจต้องมีการตีความกฎหมายใหม่ในกรณีที่ส่งภาพที่มีการยินยอมทั้ง 2 ฝ่าย เช่น คนในครอบครัว หรือ คู่รัก ไม่ควรถือว่าทำผิดกฎหมาย

ทว่าหากกฎหมายสิงคโปร์มีความชัดเจนต่อไป แล้วการสร้างคอนเทนต์บน OnlyFans จะมีสิทธิ์ทำได้อย่างถูกกฎหมายหรือไม่นั้น ประเด็นนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ยูจีน ทัน ได้เปรียบเทียบว่า การสร้างคอนเทนต์แนวผู้ใหญ่ผ่านช่องทางโซเชียล หรือการส่งผ่านรูปโป๊ เปลือย อนาจารในเชิงพาณิชย์ อาจเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในสหรัฐอเมริกา หรืออังกฤษที่มองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในเสรีภาพเฉกเช่นการพูด 

แต่กับสิงคโปร์นั้นมีมุมมองที่แตกต่างออกไป เพราะเสรีภาพในการพูดต้องอยู่ในของเขตของกฎหมาย และไม่ขัดต่อหลักศีลธรรมในสังคม ซึ่งในสังคมสิงคโปร์มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมค่อนข้างสูง และยังมองว่าเนื้อหาแนวลามกอนาจารไม่ควรเปิดเผยต่อสาธารณชนจนเกินงาม รวมถึงการแสดงออกของคู่รักเพศเดียวกัน หรือกลุ่มคนทำงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทางเพศด้วย

ฉะนั้นตราบใดที่สังคมคนสิงคโปร์ส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมที่จะเปิดกว้างในเรื่องนี้ นักสร้างคอนเทนต์ผู้ใหญ่ในสิงคโปร์จึงส่อแววว่าจะอยู่ได้ยากอย่างแน่นอน


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: BBC