เพชรบุรี - “ยุทธพล” ลงหาดชะอำ หาแนวทางแก้ไขปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง

วันที่ 19 มกราคม นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายปรานต์ ดิลกคุณากุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง นายสืบสกุล หนูไชยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 และเจ้าหน้าที่ในสังกัด ร่วมกับนายชาตรี วชิระเผด็จศึก ผอ.สำนักงาน ทสจ.เพชรบุรี สื่อมวลชนและตัวแทนภาคประชาชนลงพื้นที่บริเวณชายหาดชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อติดตามพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากกำแพงกันคลื่นกัดเซาะชายหาดบริเวณชายหาดชะอำ ซึ่งส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ตามที่มีประเด็นข่าวทางสื่อมวลชน ซึ่งบริเวณดังกล่าวขณะนี้ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยการจัดทำโครงการกำแพงกันคลื่นซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างอยู่

สำหรับพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีมีความยาวชายฝั่ง 89.71 กิโลเมตร มีพื้นที่ประสบปัญหากัดเซาะชายฝั่งระยะทาง 50,42 กิโลเมตร ดำเนินการแก้ไขแล้ว 45.40 กิโลเมตร พื้นที่ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหากัดเซาะชายฝั่ง 5.02 กิโลเมตร และพื้นที่ที่ไม่ประสบปัญหากัดเซาะ 39.29 กิโลเมตร สำหรับในส่วนที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ดำเนินการแก้ไขปัญหากัดเซาะชายฝั่งโดยการปักไม้ไผ่ชะลอคลื่นในจังหวัดเพชรบุรี ระยะทาง 6,760 เมตร

 

สำหรับแนวทางรูปแบบการแก้ไขปัญหากัดเซาะชายฝั่งจะได้ให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการแก้ไขปัญหาร่วมกันเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและพื้นที่ใกล้เคียงให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืนต่อไป


ภาพ/ข่าว นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์ / 4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์