บังกลาเทศ - หยุดชะงัก!! กระบวนการฉีดวัคซีนเนื่องจากการพึ่งพาวัคซีนของจีน

บังกลาเทศเผชิญกับความท้าทายหลายประการในการต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่ สิ่งสำคัญคือการได้รับวัคซีนสำหรับประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ประเทศประกาศให้ปีนี้เป็นปีแห่งการฉีดวัคซีน เนื่องจากหลายประเทศบริจาควัคซีนโควิด-19 จำนวนมากให้กับบังกลาเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา 

ซึ่งบริจาควัคซีนไฟเซอร์ประมาณ 16.8 ล้านโดสเป็นของขวัญ จีนเสนอวัคซีนให้บังกลาเทศเป็นของขวัญ อย่างไรก็ตามฝ่ายหลังปฏิเสธเนื่องจากการวิพากษ์วิจารณ์หลายครั้งเกี่ยวกับวัคซีนดังกล่าว จึงซื้อวัคซีน Sinopharm และ Sinovac ของจีนจำนวนมากสำหรับกรณีฉุกเฉิน แต่ยังไม่ทราบจำนวนเงินที่จ่าย 

Dr. Lelin Choudhury ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและเวชศาสตร์ป้องกัน กล่าวว่า การที่รัฐบาลต้องพึ่งพาวัคซีนจีนเท่านั้น แทนที่จะใช้แหล่งอื่นทำให้เกิดความล่าช้าและหยุดชะงักในกระบวนการฉีดวัคซีน มีรายงานว่ารัฐบาลบังคลาเทศใช้วัคซีนไปมากกว่า 19,000 ล้านรูปี โดยได้ซื้อยาไป 21 สิบล้านโดส และวางแผนที่จะซื้ออีก 8 สิบล้านโดส

Nasima Akter – ผู้เยี่ยมชมสวัสดิการครอบครัว บอกว่า “เราได้รับการฉีดวัคซีนเป็นเวลานาน ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน หนึ่งคือซิโนแฟมและอีกอันคือซิโนแวค ฉันให้วัคซีน Sinovac มาระยะหนึ่งแล้ว”

Dr. Shankar Prasad Adhikari - เจ้าหน้าที่ Upazila Health and Family Planning บอกว่า "วัคซีนจีน Sinopharm และSinovac มาถึงในปริมาณมาก Sinovac กำลังทำงานเป็นเข็มแรก อันดับแรก เราเริ่มต้นด้วยวัคซีนของอินเดีย จากนั้นวัคซีนของจีน และวันนี้เราเริ่มวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็ก”

Jibon Krishno Saha - ผู้ช่วยครู MM Secondary Girls School of Barishal บอกว่า “จำนวนนักเรียนของเราใน MM Secondary Girls School คือหนึ่งพันคน วันนี้เรามีสาว ๆ สองร้อยคนตามกำหนด นี่คือวัคซีน American Pfizer ที่มอบให้กับนักเรียน"

Nisha Islam – นักเรียน ARS Secondary Girls School บอกว่า “เรามาที่นี่เพื่อฉีดวัคซีน American Pfizer จาก ARS Secondary Girls School และเราต้องการตรวจร่างกายที่แข็งแรง นั่นคือเหตุผลที่เรามาที่นี่เพื่อให้ครอบครัวของเราไม่ต้องกังวล”

ศัลยแพทย์พลเรือนแห่ง Barisal บอกว่า “มีการเปิดตัววัคซีนห้าประเภทในบังคลาเทศเพื่อควบคุม Covid 19 และวัคซีนห้าประเภทกำลังทำงานใน Barisal ในหมู่พวกเขามี AstraZeneca, Sinopharm, Pfizer, Moderna และ Sinovac ก็เป็นส่วนเสริมล่าสุด จนถึงตอนนี้ไม่มีปัญหา วัคซีนที่พบมากที่สุดคือซิโนฟาร์ม และเราไม่ได้ซื้อวัคซีนไฟเซอร์ใด ๆวัคซีนไฟเซอร์ทั้งหมดที่เราให้มาจนถึงตอนนี้เป็นของขวัญและเรายังมีสต๊อกอยู่อีกมาก"

ศาสตราจารย์ Syed Abdul Hamid - Institute of Health Economics, University of Dhaka บอกว่า“เราทุกคนรู้บริบทที่นำวัคซีนจีนมาใช้ เมื่อวัคซีนไม่พร้อม สถาบันเซรามประกาศไม่สามารถจ่ายตามข้อตกลงได้ นั่นคือตอนที่เราต้องไปจีน จีนเคยขอให้พวกเขาให้ ทดลองวัคซีนแต่ไม่เห็นด้วย แต่กลับกลายเป็นว่าต้องนำวัคซีนมาจากประเทศจีนเนื่องจากไม่มีจำหน่ายจากประเทศอื่น และเพื่อนำมาในเงื่อนไขต่าง ๆ ราคาบอกไม่ได้ ฯลฯ มี เงื่อนไขต่าง ๆ แต่ที่คิดตอนนี้คือ เนื่องจากรัฐบาลจะนำเข้าวัคซีนจากจีน จะนำเข้าวัคซีนกี่โดส รัฐบาลอาจมีข้อตกลงมาตรฐานกับจีน แต่ต้องสำรวจประเทศผู้ผลิตวัคซีนเพิ่มเติม ถ้า เราได้รับวัคซีนที่ดีขึ้นและมีความฟิต จากนั้นรัฐบาลจะสามารถนึกถึงมันได้”

Dr. Lelin Choudhury – ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและเวชศาสตร์ป้องกัน บอกว่า“จนถึงตอนนี้ เราสามารถให้วัคซีนสองโดสแก่ผู้คน 25 ถึง 26 เปอร์เซ็นต์ และเราสามารถให้วัคซีนหนึ่งโดสแก่ผู้คน 53 ถึง 54 เปอร์เซ็นต์ เมื่อพูดถึงความคิดเห็น มีหลายสิ่งหลายอย่างมาก่อน ของเรา กรณีได้รับวัคซีนครั้งแรก ทัศนคติตาเดียวในหมู่พวกเราคือควรเอาจากแหล่ง เราไม่คำนึงถึงความเป็นไปได้ที่จะได้รับวัคซีนจากหลายแหล่ง หากเรายอมรับความเป็นไปได้เหล่านั้นแล้ว ทางตันระหว่างการฉีดวัคซีนจะไม่เกิดขึ้นเราคาดหวังประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการบริหารงานและการจัดการที่ดีถูกต้องแม่นยำและพลวัตจำเป็นต้องสร้างโดยการกำจัดพื้นที่ของการจัดการที่ผิดพลาดที่ได้รับการระบุ การตัดสินใจควรทำจากที่ แห่งวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่จากที่ของบุคคลใด ๆ แต่เป็นที่แห่งสวัสดิภาพของมนุษย์”


ที่มา A24 News Agency

https://youtu.be/TAlJAuYS7iw