เชียงใหม่ - ‘คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช’ เปิดการประชุมวิชาการ อกท.ภาคเหนือ ครั้งที่ 42 ที่จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2564 คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานการประชุมวิชาการองค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระดับภาค ภาคเหนือ ประจำปีการศึกษา 2564

โดยมีนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายประพัฒน์ วงค์ชมพู ปลัดอาวุโสอำเภอสันป่าตอง นายวันชัย โตมี ประธานกรรมการอำนวยการ อกท. ระดับภาค ภาคเหนือ / นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา ผู้มีเกียรติ และสมาชิก อกท.ร่วมพิธี ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงใหม่ อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อ พัฒนาคุณภาพ และความเป็นเลิศทางวิชาชีพของสมาชิก อกท. และยังได้จัดให้มีการเชิดชูเกียรติสมาชิก อกท. ศิษย์เก่า ตลอดจนผู้ทำคุณประโยชน์แก่ อกท.รวมทั้งได้จัด เผยแพร่ผลงานกิจกรรมของสมาชิกและหน่วย อกท.และการอนุรักษ์และสืบสาน ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาไทยทำให้สมาชิก อกท. มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาชีพเกษตร และสามารถปฏิบัติตน เป็นพลเมืองที่ดี มีคุณค่าต่อสังคมในอนาคต

ขอเป็นกำลังใจให้สมาชิก อกท.ทุกคน ขอให้สมาชิกทุกคน ได้ยึดถือคติพจน์ของ อกท. เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน และช่วยเหลือสังคม ตลอดไปและในฐานะที่ ทุกคนเป็นเยาวชนที่กำลังศึกษาในภาคการเกษตร ท่านต้องพัฒนาตนเอง ให้มีความรู้ ความสามารถอย่างกว้างขวาง ควบคู่ไปกับการมีคุณธรรมจริยธรรม เพื่อให้มีความพร้อมและมีความเชื่อมั่นที่จะออกไปประกอบอาชีพต่าง ๆ ได้อย่างมั่นใจ  

การประชุมวิชาการครั้งนี้ จะเป็นเวทีให้ทุกคนได้แสดงออก ถึงความรู้ ความสามารถและทักษะสำคัญที่จะนำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพ  รวมถึง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทักษะและประสบการณ์ สามารถนำความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปพัฒนาตนเองในงานอาชีพให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้ประเทศชาติของเรา มีความมั่งคั่ง  เป็นแหล่งผลิตอาหารเลี้ยงมวลมนุษยชาติต่อไปขอให้สมาชิก อกท. ทุกคน มีความมานะ วิริยะ อุตสาหะ ขยัน หมั่นเพียร ตั้งใจศึกษา หาความรู้และประสบการณ์ เพื่อนำพาตนเอง สังคม และประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป

นายวันชัย โตมี ประธานกรรมการอำนวยการ อกท. ภาคเหนือ กล่าวว่า องค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์การสากลของสมาชิก ดำเนินงานโดยสมาชิก และเพื่อสมาชิก มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ ระหว่างองค์การเกษตรกรในอนาคตทั้งในและต่างประเทศ อย่างสม่ำเสมอ กิจกรรมขององค์การนี้มุ่งเน้นฝึกฝนความเป็นเลิศด้านวิชาชีพ ฝึกคุณลักษณะการเป็นผู้นำที่ดี ส่งเสริมการมีคุณธรรมความเป็นพลเมืองดีให้แก่สมาชิกขององค์การ โดยมีความสอดคล้องเชื่อมโยงกับกระบวนการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา เปิดโอกาสและส่งเสริมให้เยาวชนอาชีวะเกษตร ได้เรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง ในสถานการณ์จริง เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะและประสบการณ์ที่หลากหลายเหมาะสมกับพลวัตการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบันและอนาคต องค์การนี้มีชื่อย่อว่า "อกท." โดยมีคติพจน์ขององค์การที่ว่า

“เราเรียนรู้ด้วยงานการฝึกหัด เราปฏิบัติเพื่อหวังทางศึกษา หาเลี้ยงชีพเพื่อชีวิตพัฒนา ใช้วิชาเพื่อบริการงานสังคม”

การจัดการประชุมวิชาการครั้งนี้ จัดในระหว่างวันที่  25-28  ธันวาคม 2564  ณ  วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงใหม่ โดยมีสถานศึกษาอาชีวศึกษาเกษตรกลุ่มภาคเหนือ เดินทางมาร่วมงาน  ประกอบด้วย  สมาชิกซึ่งเป็นนักเรียนนักศึกษา ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในภาคเหนือรวม 12 สถานศึกษา ส่งสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการ ประกอบไปด้วย/กิจกรรมการสัมมนา การประกวด การแสดง การแข่งขัน และการเชิดชูเกียรติ หน่วยและสมาชิก อกท. จำนวนรวมทั้งสิ้น  500 คน ในการจัดการประชุมวิชาการ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์ ด้านวิชาการของสมาชิก เพื่อเชิดชูเกียรติสมาชิก และ หน่วยที่ประสบผลสำเร็จ ในการดำเนินกิจกรรม ตลอดจนผู้ทำคุณประโยชน์แก่ อกท.เพื่อเผยแพร่ผลงาน กิจกรรมต่าง ๆ ของสมาชิกและหน่วย อกท.และเพื่อคัดเลือกตัวแทนสมาชิก อกท.ภาคเหนือ ไปร่วมการประชุมวิชาการ อกท. ระดับชาติ ครั้งที่ 42 ในระหว่างวันที่ 23-27 กุมภาพันธ์  2564 ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้ว โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีองค์อุปถัมภ์ขององค์การ เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงาน ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564

กิจกรรมที่จัดขึ้นในการประชุมวิชาการ อกท. ภาคเหนือ ครั้งนี้ เป็นปีที่พิเศษกว่าปีก่อน เพราะเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้น เพื่อลดการรวมกลุ่ม การแข่งขันทักษะจึงแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่  แบบ Online และแบบ onsite ทักษะที่จัดการแข่งขันแบบ Online ได้แก่ การสัมมนาผลงานทางวิชาการของสมาชิก โดยมีวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุโขทัย รับเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน ลดจำนวนคนเข้าร่วมได้ 192 คน ทักษะสาขาพืชศาสตร์  วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูนเป็นเจ้าภาพ ลดจำนวนผู้เข้าร่วม 50 คน นอกจากนี้ ยังมีทักษะที่จัด onsite ก่อนการจัดงานวันนี้ ได้แก่ ทักษะสาขาช่างกลเกษตร และทักษะสาขาสัตวศาสตร์  ลดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน ได้ไม่ต่ำกว่า 200 คน จึงเหลือทักษะที่ทำการแข่งขัน จำนวน 4 สาขา 20 ทักษะ การจัดนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการของสมาชิก การประกวด และการแสดง สิ่งประดิษฐ์ทางการเกษตร  

  

 

การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง จากบุคคลและหน่วยงานทุกภาคส่วน ชุมชนท้องถิ่น ในการเฝ้าระวังตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ซึ่งทำให้การจัดการประชุมวิชาการ ครั้งนี้ มีความสมบูรณ์และปลอดภัย ในทุก ๆ ด้านพร้อมกันนี้ได้มอบ โล่ หน่วยดีเด่น เกียรติบัตรแก่หน่วยผ่านการประเมิน สมาชิก อกท.ดีเด่น สมาชิกพัฒนาสังคมและบริการชุมชนดีเด่น สมาชิกศิษย์เก่า อกท.ดีเด่น หนังสือสำคัญแก่คณะกรรมการดำเนินงาน อกท.ภาคเหนือ หนังสือสำคัญแก่ครูที่ปรึกษาอีกด้วย


ภาพ/ข่าว พัฒนชัย / เชียงใหม่