‘Metaverse’ เทคโนโลยีที่ทำให้ความฝัน...กลายเป็นจริง!! 

เมื่อไม่นานมานี้หลาย ๆ ท่านคงได้ยินคำศัพท์ที่เป็นกระแสฮิตในโลกโซเชียลมีเดีย นั่นก็คือคำว่า “Metaverse” (เมตาเวิร์ส) กันครับ สำหรับวันนี้จะพาทุกท่านมาพบกับเรื่องราวของ Metaverse ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถสร้างเรื่องราวต่าง ๆ จากความฝันหรือจินตนาการให้กลายเป็นจริงได้ 

เทคโนโลยี Metaverse คือแนวคิดในการสร้างสภาพแวดล้อมของโลกแห่งความจริงและเทคโนโลยีเสมือนจริงเข้าด้วยกัน จนผสมผสานกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน กลายเป็นชุมชนแห่งโลกเสมือนจริง ที่สามารถสร้างวัตถุรอบตัวและสภาพแวดล้อมที่มีอยู่จริงให้เชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียวกับสภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่สร้างขึ้นมา จนทำให้เหมือนว่าเราได้ออกไปใช้ชีวิตร่วมกับบุคคลหรือสิ่งแวดล้อมภายนอก และสร้างกิจกรรมร่วมกัน เช่น การเดินทางไปยังสถานที่ที่เราไม่คิดว่าจะได้มีโอกาสไป ได้แก่ เดินทางท่องเที่ยวอวกาศ การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจินตนาการ หรือการดูคอนเสิร์ต เป็นต้น 

โดยลักษณะความรู้สึกจะเสมือนกับว่าเราอยู่ในสถานที่แห่งนั้นจริง ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราอาจกำลังทำกิจกรรมทั้งหมดอยู่ภายในบ้านของตัวเอง ทั้งนี้ ถ้าใครเคยเข้าไปดูหนัง 4 มิติในโรงหนังขนาดใหญ่ก็อาจจะเคยได้สัมผัสเทคโนโลยี Metaverse กันบ้างแล้ว นั่นคือในขณะที่เรากำลังนั่งดูหนังอยู่ในโรงหนัง ลักษณะความรู้สึกจะเหมือนกับเราเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริง ๆ

คำว่า Metaverse มีที่มาจากนวนิยายในแนว Sci-Fi เรื่อง “Snow Crash” ซึ่งลักษณะเนื้อหาของนิยายจะเป็นการพูดถึงโลกอีกใบหนึ่ง ที่ให้ผู้คนได้เข้ามามีกิจกรรม หรือปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นผ่านการจำลองเป็นตัวละครต่าง ๆ (Avatar) เมื่อเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ มีการพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่มีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ ตามแต่ละยุค จนถึงปัจจุบันเป็นยุค 5G ก็ได้มีการพัฒนารายละเอียดเทคโนโลยี Metaverse เพิ่มขึ้นมาด้วย

นวนิยายเรื่อง “Snow Crash”

ขอบเขตของ Metaverse จึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่โลก หรือจักรวาลแห่งหนึ่ง แต่เป็นอะไรก็ได้ ที่เกิดจากเทคโนโลยีและช่วยเชื่อมต่อผู้คนให้สามารถสื่อสารและทำกิจกรรมกันได้ โดยคำว่า Metaverse เป็นที่รู้จักกันมากยิ่งขึ้นหลังจาก “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น “Meta” โดยมุ่งเน้นไปในเรื่องโลกดิจิทัล ที่ผู้คนสามารถโต้ตอบและใช้พื้นที่เสมือนจริงร่วมกันได้ ทำให้เทคโนโลยี Metaverse เป็นที่น่าสนใจมากขึ้น 

ทั้งนี้พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสภา มีมติให้บัญญัติคำว่า “Metaverse” เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 โดยแปลเป็นภาษาไทยที่สละสลวยว่า “จักรวาลนฤมิต” โดยเขียนทับศัพท์จากภาษาอังกฤษว่า เมตาเวิร์ส สำหรับตัวอย่างเทคโนโลยี Metaverse ที่เราพบเห็นได้ในปัจจุบัน นอกจากการดูหนัง 4 มิติ ผ่านแว่นตาแล้ว ได้แก่ การเล่นเกมออนไลน์ที่กำลังฮิตอยู่ในขณะนี้ โดยลักษณะของเกมออนไลน์ที่มีผู้เล่นสวมบทบาทเป็นตัวละครอวาตาร์ (Avatar) แล้วเปรียบเสมือนผู้เล่นได้เข้าไปอยู่เป็นตัวเล่นในสภาพแวดล้อมที่เสมือนจริง

อีกเทคโนโลยีหนึ่งที่หลายคนอาจจะคุ้นเคยกันดีนั่นก็คือ เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) เป็น 2 เทคโนโลยีหลักในปัจจุบันที่จะเข้ามาช่วยในการเชื่อมโยงผ่านอินเทอร์เน็ตระหว่างโลกจริงกับโลกเสมือน เช่น การทำสื่อการเรียนการสอนที่ไม่สามารถยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนได้ หรือการเล่นเกมที่มีการใส่แว่น VR ที่ทำให้มองเห็นสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ได้อย่างรอบทิศ ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนคือการเล่นเกมที่เป็นกระแสฮิตไปทั่วโลกเมื่อประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมาคือเกม Pokémon GO

เกม Pokémon GO

นอกจากเทคโนโลยี Metaverse นี้ ยังมีโอกาสในการพัฒนาไปใช้ประโยชน์ในอีกหลาย ๆ ด้าน เช่น การจัดงานสังสรรค์รื่นเริงต่าง ๆ การร่วมกิจกรรมดูคอนเสิร์ต การประชุมสัมมนา การใช้งานการแพทย์ หรือวิศวกรรม เป็นต้น และในอนาคตซึ่งกำลังเริ่มขึ้นคือการสร้างเศรษฐกิจเสมือนจริงโดยการใช้เหรียญดิจิทัล รวมทั้งอาจมีการพัฒนาใช้สินค้าดิจิทัลหรือสินค้าเสมือนจริงไปด้วย 

เมื่อมีการพัฒนาเทคโนโลยี Metaverse ไปเรื่อย ๆ อาจทำให้เราแยกไม่ออกเลยทีเดียวก็ได้ครับ...ว่าสิ่งที่เราทำอยู่หรือกำลังเป็นอยู่ในขณะนี้เป็นโลกแห่งความเป็นจริง หรือเป็นโลกแห่งความเสมือนจริง ถ้าเปรียบเทียบความรู้สึกในขณะนั้นอาจจะแยกไม่ออกเลยก็ได้ว่าเรากำลังอยู่ในโลกที่เป็นความฝันหรือโลกแห่งความเป็นจริงกันแน่ นั่นเองครับ


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
👉 https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32