ฟังให้เคลียร์!! ปมดราม่าดูถูกคนลาว 'รถไฟลาว-จีน' ที่แท้เทียบ ‘ค่าบริการยุคนี้’ ทำคนทั่วไปเข้าถึงยาก

อย่าฟังความข้างเดียว 'ฟังชัดๆ ถนอมจัดให้' ปมดราม่า 'รถไฟลาว-จีน' คนลาวจะไม่มีปัญญาได้นั่งเพราะราคาตั๋วรถไฟแพง ที่แท้เทียบเคียงรถไฟใต้ดิน-บนดินของไทยที่ค่าโดยสารแพง คนไทยไม่สามารถขึ้นรถไฟฟ้าได้ทุกคน 

ดูคลิปเต็มได้ที่ >> https://www.youtube.com/watch?v=y_qFePulPDY&feature=youtu.be

(22 ธ.ค. 64) หลังจากกรณีที่สื่อรัฐบาล สปป.ลาว ออกมาตำหนิถึงการนำเสนอข่าวของ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ รายการ ‘ฟังชัดๆ ถนอมจัดให้’ จัดโดย ‘นายถนอม อ่อนเกตุพล’ ที่กล่าวถึงการเปิดให้บริการเดินรถไฟลาว-จีน ทำนองว่าคนลาวจะไม่มีปัญญาได้ขี่ เพราะคนลาวมีเงินเดือนน้อย แต่ราคาตั๋วรถไฟแพง จนทำให้นายถนอม ต้องออกมากล่าวขอโทษชาวลาวไปแล้วนั้น

ล่าสุดนายถนอม ได้โพสต์คลิปรายการดังกล่าว ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 64 พร้อมระบุว่า “ทั้งสื่อไทย สื่อลาว ว่าผมดูหมิ่นคนลาว โปรดฟังชัดๆ ถ้าหมิ่นเขาแล้วทำประเทศเสียหาย ผมยินดีขอโทษ! เพราะไม่มีใครที่ไม่ผิด ขอว่า อย่าฟังความข้างเดียว”

สำหรับ รายการ ‘ฟังชัดๆ ถนอมจัดให้’ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายถนอม กล่าวถึง ขบวนรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวรอบปฐมฤกษ์ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา 1,035 กม. กรุงเวียงจันทน์ถึงมณฑลยูนนาน ที่เมืองคุนหมิง ประเทศจีน อัตราค่าโดยสารจากเวียงจันทน์ - บ่อเต็น 680 - 1,510 บาท

นายถนอม กล่าวว่า...ยินดีกับพี่น้องลาวด้วยที่มีรถไฟฟ้าความเร็วสูงวิ่งบริการในประเทศทั้งขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร นี่คือสิ่งที่คนไทยรู้สึกว่าทำไมเรายังเปิดไม่ได้ ประเทศไทยเพิ่งสร้างได้ 3.5 กม. กรุงเทพ-โคราช 3.5 กม. แล้วเมื่อไหร่จะแล้วเสร็จ และจากโคราชระยะที่ 2 ไปถึงหนองคาย อีก 356 กม. แล้วเมื่อไหร่จะเสร็จ

...บางทีเราดูว่าลาวก็มีรถไฟฟ้าแล้ว ขอโทษนะ ผมพูดแบบไม่ได้ดูแคลนพี่น้องคนลาวนะ ตรงไปตรงมาก็คือว่า ผมถามว่ารถไฟฟ้าสายนี้ จากเวียงจันทน์ไปบ่อเต็น 1,500 บาท

>> จะมีพี่น้องคนลาวกี่คนที่นั่งรถไฟสายนี้ได้ เมื่อเทียบกับรายได้ของคนลาว เงินเดือนภาคเอกชนประมาณ 3,800 บาทต่อเดือน แล้วเสียค่ารถที่จะนั่งรถไฟฟ้านี้เที่ยวเดียวจากเวียงจันทน์ไปบ่อเต็นสุดเขตที่จะเข้าไปจีน 1,500 จะมีคนลาวสักกี่คนที่นั่งรถขบวนนี้ได้ <<

>> เทียบเคียงกับรถไฟฟ้าบนดิน-ใต้ดินในประเทศไทย คนไทยไม่สามารถจะขึ้นรถไฟฟ้าได้ทุกคน คือเชื่อว่ามีเงินขึ้นได้ทุกคนแต่ขึ้นไม่ได้ทุกวันเหมือนกัน เพราะอัตราค่าโดยสาร ‘แพง’ ยังต้องไปอาศัยรถเมล์ อันนี้เทียบพี่น้องคนลาว แน่นอนพี่น้องคนลาวรายได้เขาก็ไม่สูง เขาจะใช้รถนี้ทุกวันไม่ได้ เหมือนกับคนไทยที่นั่งรถไฟฟ้าทุกวันไม่ได้ ก็ต้องไปนั่งรถเมล์ <<

นอกจากนี้ นายถนอม ยังได้กล่าวถึงงบประมาณการลงทุนที่ลาวกู้เงินจากจีนทำให้ลาวเป็นหนี้จำนวนมาก ขณะที่จีนเป็นผู้บริหารและได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม ภายหลังนายถนอมโพสต์คลิปดังกล่าว ก็มีทั้งคนไทยและคนลาวแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยชาวลาวคนหนึ่งแสดงความเห็นว่า...

“มันเป็นเรื่องการเมืองจากฝ่ายทำลายชาติที่ฝั่งไทยพยายามปั่นกระแสให้ประชาชนลาวทะเลาะกันกับรัฐบาลไทย ซึ่งมันก็ได้ผลบ้างนิดหน่อย คนลาวอีกเยอะเข้าอกเข้าใจไม่ได้โง่หรอกครับว่า คุณถนอมพูดในเชิงวิชาการ ซึ่งเนื้อหาจริงๆ ถ้าฟังให้จบให้ชัดจะรู้ว่าเป็นการเปรียบเทียบฐานะทางสังคมของคนจนทั้งไทยและลาว ว่าจะมีปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายในการใช้บริการรถไฟฟ้าซึ่งมันก็จริง ส่วนเรื่องการชำระหนี้คืนให้จีนนั้นเราก็ยังไม่รู้ แต่เอาจริงๆ ค่าไฟฟ้าจำนวน 6,000 ล้านบาทที่ลาวต้องชำระหนี้ให้ กฟผ. ของไทยตั้งแต่ปี 2559 หนี้ก้อนนี้ก็ยังไม่ได้จ่ายเลย”

ขณะเดียวกัน ก็มีคนไทยท่านหนึ่ง ได้แสดงความเห็นที่เข้าใจกับสถานการณ์ดังกล่าว แต่ก็แนะนำผู้ดำเนินรายการเกี่ยวกับมุมมองในการจัดรายการครั้งที่ผ่านมาอย่างน่าสนใจด้วยว่า…

“จากที่ฟังในคลิปประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ผิดหรอกครับ...แต่เรื่องบางเรื่อง ก็ไม่ควรไปวิพากษ์วิจารณ์ครับ...
บางครั้งการนำเสนอข้อมูลใดทางสื่อต้องวิเคราะห์ถึงความ ‘พอเหมาะ’ และ ‘สมควร’ หรือไม่? ให้คำนึงถึงผลจากการนำเสนอเป็นหลักนะครับ อะไรที่เสี่ยงหรือกระทบความรู้สึก ผู้อื่น ถึงไม่ผิด แต่เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง”


ที่มา: https://www.thaipost.net/x-cite-news/50141/
https://www.youtube.com/watch?v=y_qFePulPDY&feature=youtu.be
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=5374782142539181&id=100000223458363